Tìm kiếm thông tin thông minh cùng VnAlert

Tìm kiếm thông tin thông minh cùng VnAlert

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Làm sản phẩm công nghệ có một cái hay, là đến cuối ngày mệt nhoài, nhìn vào đứa con tinh thần, thấy nó chạy tốt là bạn cũng có thể thấy vui được.

Bằng kinh nghiệm nhiều năm trong mảng truyền thông, mình tin chắc rằng thói quen cập nhật thông tin, theo dõi tin tức ảnh hưởng lớn tới tâm trạng, suy nghĩ của mỗi con người. Đọc nhiều cái gì thì sẽ suy nghĩ nhiều về cái đó.

Ví tin tức là thức ăn cho tâm hồn thì cũng không sai. Thế nhưng phần lớn mọi người chỉ theo dõi tin tức như một thói quen, chứ ít người thực sự suy nghĩ nghiêm túc về việc phải “ăn” tin tức như nào cho sạch, cho ngon. Thậm chí nhiều người phó mặc chuyện “ăn” của mình cho Facebook, Google, để đến mức suốt ngày bị “ăn” tin “bẩn”, “độc” mà cũng không hay.

VnAlert, thông tin, tìm kiếm thông tin

Bởi vì thế, mặc dù còn mới, lạ với đa số người dùng, nhưng mình tin rằng theo dõi thông tin theo cách của VnAlert là tối ưu và mang đến nhiều tác dụng tích cực mà người dùng không ngờ tới.

Tuy nhiên, tin là một chuyện. Để biến niềm tin thành sản phẩm chạy tốt, để sản phẩm chạy tốt có thể thay đổi được thói quen của người dùng lại là một chuyện khác.

Thế nên mỗi tuần, đội kĩ sư của VnAlert đều làm việc chăm chỉ để cải tiến từng chút một tính năng của sản phẩm, với mục tiêu cụ thể trước mắt là “Đưa VnAlert trở thành Công cụ Phân tích xu hướng & Tìm kiếm thông tin tốt nhất trên điện thoại”.

Để thực hiện cam kết này, cả team đã phải giải quyết 2 bài toán lớn:

Bài toán 1: Làm thế nào để giảm thời gian tìm kiếm thông tin từ 4-5 giây xuống dưới 0,5 giây?

Câu hỏi bọn mình thường xuyên nhận được là tìm kiếm tin tức trên VnAlert có gì khác Google? Câu trả lời là tìm kiếm của bọn mình TỐT HƠN Google.

Khẳng định điều này có thể khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên không phải là vì bọn mình tự tin về công nghệ của bọn mình tốt, mà là vì nhiều người chưa nhận ra là Google RẤT TỆ trong mảng tìm kiếm tin tức.

Thứ nhất, Google phải mất một khoảng thời gian để index bài viết, do đó nó không trả về ngay những bài viết mới nhất, đặc biệt nếu những bài viết đó đến từ một trang không có thứ hạng cao.

Thứ hai, Google không dễ tìm ra những bài viết chứa một cụm từ xác định. Ví dụ như tên một nhân vật được nhắc đến trong bài viết, đặc biệt nếu nhân vật đó cũng không quá nổi tiếng.

Tìm kiếm của VnAlert thì khác. VnAlert tìm kiếm trong toàn bộ nội dung bài và trả về toàn bộ bài viết. Cho dù, từ khóa hay cụm từ cần tìm kiếm chỉ xuất hiện rất nhỏ trong bài viết đó. Hơn thế nữa, VnAlert còn cung cấp biểu đồ xu hướng thông tin, hỗ trợ người dùng phân tích xem chủ đề được tìm kiếm có còn nóng hay đã kết thúc sự quan tâm từ phía dư luận.

Tìm kiếm trong khoảng 1 triệu bài viết, lại còn tạo ra biểu đồ thống kê, và tối ưu dữ liệu cho mobile, thì làm sao để xử lý nó nhanh được ? Đây là bài toán không dễ dàng.

Nói chung phải làm nhiều thứ, và hiện tại thì bọn mình đã đạt được tốc độ tìm kiếm dưới 0,5 giây. Nếu một từ khóa xuất hiện trong đầu, bạn chỉ mất 1 giây mở VnAlert lên, 1 giây nữa để gõ vào thanh tìm kiếm, chờ 0,5s rồi bùm, toàn bộ bài viết về thứ mình cần và cả xu hướng của từ khóa trong đó trong 14 ngày gần nhất sẽ hiện lên cho bạn. Tuyệt vời phải không?

Bài toán 2: Làm thế nào để các từ khóa xu hướng chính xác và hấp dẫn hơn với người dùng?

Một phản hồi phổ biến đối với người dùng ứng dụng VnAlert khi mới ra mắt là các từ khoá ở phần xu hướng chưa đủ hấp dẫn và rõ ràng. Ví dụ, “tổng công ty”, hay “người đàn ông”…Đây cũng là câu chuyện khiến mình trăn trở cả năm nay.

Bản chất của bài toán này có hai phần, phần một là xác định các chủ đề đang là xu hướng trên truyền thông dựa trên tính toán thống kê, phần hai là “đặt tên” cho chủ đề đó sao cho ngắn gọn, khái quát, hấp dẫn đối với người dùng, ví dụ rút gọn cả một vụ việc thành “dự luật an ninh Hồng Kông”, hay “Quả bóng vàng Việt Nam 2020”.

Bài toán thứ nhất thì là ưu thế của máy móc, nhưng bài toán thứ hai lại là ưu thế của con người. Phần xu hướng của VnAlert xử lý tự động hoàn toàn, làm sao để nó vừa chính xác, lại vừa “con người” được. Tuy nhiên là có khó thì nghĩ mãi nó cũng phải ra được ý tưởng.

Bọn mình đã tìm ra một cách để từ một tập bài viết trong chủ đề, chọn ra từ khóa vừa có tính đại diện, lại vừa hấp dẫn đối với người dùng. Thuật toán mới hoạt động tương đối tốt trong việc thu hút người dùng khám phá xu hướng, giúp tỉ lệ sử dụng tính năng tăng lên rõ rệt.

Còn rất nhiều ý tưởng và bài toán hay ho khác liên quan đến VnAlert sẽ được chia sẻ dần dần cho các bạn trong các bài chia sẻ tới đây.

Chia sẻ của anh Đặng Hải Lộc — Giám đốc Điều hành, Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông AIV Group, Nhà sáng lập VnAlert

Hiện VnAlert đã có mặt trên:

==> IOS: https://apps.apple.com/vn/app/vn-alert/id1503128712?l=vi
==> Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.vnalert
==> Hướng dẫn sử dụng VnAlert

đăng ký để nhận tin mới hàng tuần từ vnalert

Trở thành người đầu tiên nhận được các cập nhật mới nhất về các tính năng cập nhật của VnAlert, kiến thức Đầu tư, Marketing & nhiều hơn nữa

Bài viết liên quan

Email: info@aivgroup.vn

Phone: 0931 458 189

© 2020 VnAlert

Bản quyền thuộc về AIVGroup