Hình minh hoạ - 9 mẹo thiết kế dành cho dân không chuyên

9 Mẹo giúp bạn làm chủ hình minh hoạ trên social media (Dành cho người không chuyên)

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Hình minh hoạ là một phần không thể thiếu trong marketing. Theo một nghiên cứu của trang web BuzzSumo, những bài đăng với hình ảnh trực quan thường có lượt truy cập cao gấp 2 – 3 lần so với những bài không chứa yếu tố này.

Nếu bạn muốn tăng lượt truy cập cho bài viết của mình thì hình minh hoạ nổi bật là yếu tố không thể bỏ qua.

Hiện nay, với sự hỗ trợ của các công cụ online và các phần mềm thiết kế, bạn không nhất định phải là một nhà thiết kế lành nghề để tạo ra một hình minh hoạ cơ bản đăng tải trên social media. Quan trọng, bạn phải có kiến thức cơ bản về thiết kế đồ họa – điều có thể giúp bạn trong việc sáng tạo ra một nội dung hấp dẫn, truyền tải được thông điệp, lôi kéo người đọc dừng lại và truy cập vào bài của bạn.

Dưới đây là 9 mẹo hỗ trợ để tạo ra hình minh hoạ nổi bật trên social media dành cho người không chuyên

Tạo ra các biểu tượng và hình minh họa mang đậm dấu ấn riêng

Sự độc đáo luôn chiến thắng bởi vì người dùng luôn hướng sự chú ý của mình đến những điều mới mẻ. Giữa vô vàn những ý tưởng nội dung ngoài kia, chắc chắn sự trùng lặp là không thể tránh khỏi. 

Vậy điều gì sẽ giúp nội dung của bạn nổi bật giữa đám đông? Đó chính là sự độc đáo và một hình minh hoạ bắt mắt. 

Theo nghiên cứu của Venngage – một chuyên trang về thiết kế Inforgraphics, 40% marketers khẳng định rằng các thiết kế, biểu tượng, hình minh hoạ có dấu ấn riêng giúp họ đạt được mục tiêu marketing của năm 2019.

Do đó, hãy tự tạo cho mình biểu tượng riêng: icons, hình ảnh, inforgraphic, biểu đồ,…bất kỳ hình thức nào có thể truyền tải thông điệp mà bạn muốn.

hình minh hoạ, VnAlert

Bạn cũng có thể dùng những hình ảnh đi kèm những câu trích dẫn để tạo những hình minh hoạ mang dấu ấn riêng.

Sử dụng kho lưu trữ hình ảnh một cách thông minh

Bạn không thể hy vọng vào việc dùng một bức ảnh đã được sử dụng vô số lần để níu chân người đọc!

Bước đầu tiên bạn cần làm với những bức ảnh của mình chính là loại bỏ những hình ảnh quá phức tạp. Thay vì đó, hãy tập trung vào những tấm hình minh hoạ thực tế mà người đọc, người xem có thể liên tưởng dễ dàng.

Trước khi sử dụng, hãy chỉnh sửa lại bức ảnh để nó trở nên phù hợp hơn với mục đích riêng của bạn. Bạn có thể áp dụng vài típ dưới đây để tự cá nhân hóa kho hình minh hoạ của mình

  • Chèn thêm từ để tạo ngữ cảnh 
  • Cắt lấy phần ảnh muốn dùng để nhấn mạnh thông điệp muốn truyền tải.
  • Thay đổi màu ảnh sao cho phù hợp với mục đích sử dụng
  • Sử dụng bộ lọc hình ảnh hoặc điều chỉnh độ tương phản để thể hiện tâm trạng.
  • Thêm biểu tượng hoặc hình ảnh minh họa để tăng độ cá nhân hóa cho ảnh.
hình minh hoạ, VnAlert

Xác định điểm tập trung của hình minh hoạ

Xác định được điểm tập trung của bức hình chính là chìa khóa giúp thiết kế thành công. Điểm tập trung sẽ là điểm nhận được sự chú ý đầu tiên trong tổng thể toàn bức hình. Do đó, việc thêm gì, chèn gì để có được một điểm giữa hoàn hảo là việc rất quan trọng; đặc biệt là trong thiết kế, khi bạn phải tận dụng được mọi khoảng trống trên bức ảnh.

hình minh hoạ, VnAlert
Một bức ảnh của Vox mô tả về việc sử dụng hơi cay ở Mỹ

Hãy bắt đầu với thông điệp chính mà bạn muốn người xem hiểu được thông qua hình minh hoạ. Bạn muốn thể hiện rất nhiều trên bức ảnh nhưng đừng làm vậy! Điều khôn ngoan hơn cả là chỉ nên tập trung vào thông điệp chính, nếu không người xem sẽ bị bối rối, lúng túng bởi hình có quá nhiều chi tiết.

Một khi đã xác định được điều mà bạn muốn thể hiện trên ảnh, bước tiếp theo chính là xác định xem điều gì hay hình ảnh gì sẽ làm trung tâm của hình minh hoạ và bắt tay vào thiết kế xung quanh trọng tâm đó. Làm được điều này, thông điệp của bạn sẽ được truyền tải hoàn chỉnh qua bức ảnh.

Kết hợp các cặp màu tương phản

Chọn màu, tông màu cho bức hình minh hoạ chưa bao giờ là việc dễ dàng. Màu sắc ảnh hưởng lớn tới tâm trạng, nhận thức và cảm xúc: màu nâu sậm không thể nào gợi lên cảm giác tươi mới như màu vàng có thể làm. Do đó, bạn phải thật cẩn trọng khi chọn màu cho hình minh hoạ của mình.

Khi thiết kế cho các bài trên social media, bạn cần phải chọn được tông và màu khiến bài và hình ảnh của bạn nổi bật. Bất kể bạn chọn màu sắc sống động hay nhóm màu lạnh (gồm ba màu cơ bản và màu thứ phát từ các cặp màu cơ bản trộn với nhau) thì điều quan trọng nhất vẫn là sử dụng hợp lý và chính xác các cặp màu tương phản sao cho phù hợp với cá tính của thương hiệu và câu chuyện mà bạn muốn kể thông qua thiết kế của mình.

Chọn phông chữ thích hợp cho hình minh hoạ

Cũng như cách mỗi màu sắc có một cá tính riêng, thể hiện một tâm trạng, cảm xúc riêng, phông chữ cũng vậy.

Có hai yếu tố mà bạn nên cân nhắc khi lựa chọn phông chữ cho hình minh hoạ:

  • Dễ đọc
  • Cá tính của thương hiệu

Một phông chữ “rồng bay phượng múa” khiến cho người đọc gặp khó khăn không phải là một lựa chọn thông minh; Hoặc chọn phông chữ khác xa với hình tượng thương hiệu xây dựng cũng là một ý tưởng tồi.

Do đó, nếu có thể, hãy chọn phông chữ đơn giản hoặc kết hợp các phông chữ với nhau sao cho có thể thể hiện được màu sắc riêng của thương hiệu. Bạn có thể chọn một phông nhất định cho phần chính của ảnh và kết hợp với các phông chữ khác cùng dạng với phông chính ở các phần phụ đề của hình minh hoạ.

hình minh hoạ, VnAlert
Kích thước chữ cũng nên được lưu tâm để nhấn mạnh đến thông điệp cần truyền tải.

Tạo ra hệ thống phân cấp thị giác trên hình minh hoạ

Phân cấp thị giác chính là việc phân bổ bố cục hình ảnh dựa vào thứ tự hình ảnh mà mắt tập trung nhìn: từ những hình ảnh, yếu tố chính rồi giảm dần. Hệ thống phân cấp thị giác sẽ giúp định hướng thị giác người nhìn tốt hơn.

Đa phần người sử dụng sẽ xem nội dung trên social media bằng điện thoại di động với độ rộng màn hình hạn chế. Điều đó có nghĩa là nếu không có hệ thống phân cấp thị giác trên hình minh hoạ, người xem sẽ bị rối và khiến họ khó chịu. Và rồi bài viết của bạn sẽ bị bỏ qua không thương tiếc!

hình minh hoạ, VnAlert
Bạn có thể tạo hệ thống phân cấp thị giác bằng cách điều chỉnh kích thước các yếu tố của ảnh như chữ, văn bản, họa tiết,…hoặc điều chỉnh màu tương phản.

Kết hợp với các yếu tố khác của thương hiệu

Với rất nhiều thông tin cần đăng tải trên social media, kết hợp các thông tin với các yếu tố khác của thương hiệu là điều cần thiết để tăng độ nhận diện thương hiệu.

Chèn thêm vào thiết kế logo của thương hiệu, biểu tượng của hãng, kết hợp với màu chủ đạo của thương hiệu hoặc thêm hình ảnh linh vật (nếu có) sẽ giúp tạo ấn tượng với người xem tốt hơn.

Dưới đây là ví dụ về việc sử dụng màu trong các bài post trên social media của ứng dụng Theo dõi và Cảnh báo thông tin VnAlert. Các bài đăng này đều sử dụng màu chủ đạo của ứng dụng là màu xanh lam nhạt với thiết kế ảnh cũng xoay quanh tông màu này.

hình minh hoạ, VnAlert

Tạo sự cân bằng cho bức hình minh hoạ

Sự cân bằng sẽ giúp bạn tạo ra một tác phẩm thiết kế dễ nhìn và rõ ràng. Sự cân bằng này có thể mang tính đối xứng hoặc không, miễn là bố cục hình ảnh của bạn hợp lý. 

hình minh hoạ, VnAlert

Bạn có thể điều chỉnh độ cân bằng bằng cách tùy chỉnh phông và kích thước chữ, màu sắc, độ tương phản kết hợp cùng với các yếu tố khác tạo nên tính hài hòa thẩm mỹ.

Tính nhất quán

Nhìn vào bảng tin trên social media của bạn, bạn thấy nó giống như một mớ lộn xộn hay là một tổng thể hoàn chỉnh tập trung vào một thương hiệu cố định? Nếu là điều đầu tiên thì đã đến lúc bạn phải thay đổi nó!

Duy trì tính nhất quán là yếu tố rất quan trọng để xây dựng và phát triển độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ trên nền tảng social media. Điều này giống như việc khi nhắc đến hãng xe Ferrari, bạn sẽ liên tưởng đến ngay hình ảnh logo ngựa đen của hãng. Hay khi nói đến VinGroup bạn sẽ liên tưởng ngay logo chữ V vậy.

Hãy đảm bảo rằng mọi bài viết được tạo ra đều sẽ được thống nhất về mặt thiết kế và có sự liên kết với nhau. Tuân thủ tính nhất quán sẽ giúp bạn tăng độ nhận diện cho thương hiệu của mình và khiến thương hiệu trở nên khác biệt một cách nổi bật so với những đối thủ khác.

Những bài post trên instagram của Foreo thống nhất về màu sắc và nhất quán trong thiết kế

Social media là một trận địa với vô vàn các nhãn, thương hiệu cạnh tranh nhau để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bạn có thể là một trong nhiều thương hiệu bình thường khác hoặc chính bạn sẽ nổi bật lên để hấp dẫn khách hàng. Với những thiết kế đầy sự sáng tạo, chiến lược marketing của bạn sẽ thực sự được cải thiện đáng kể để bứt phá – để thành công.

    đăng ký để nhận tin mới hàng tuần từ vnalert

    Trở thành người đầu tiên nhận được các cập nhật mới nhất về các tính năng cập nhật của VnAlert, kiến thức Đầu tư, Marketing & nhiều hơn nữa

    Bài viết liên quan

    Email: info@aivgroup.vn

    Phone: 0931 458 189

    © 2020 VnAlert

    Bản quyền thuộc về AIVGroup