PR chiến lược và cách nắm bắt cơ hội PR chiến lược | Blog VnAlert

PR chiến lược và cách khám phá các cơ hội cho doanh nghiệp

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 như ngày nay, thông tin luân chuyển từng giờ, từng phút. Do đó, những người làm công tác truyền thông cũng phải nhanh nhạy để bắt kịp tốc độ của dòng chảy thông tin, sao cho phù hợp với kế hoạch phát triển của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để tận dụng tối đa sự phát triển của công nghệ số để khám phá và nắm bắt cơ hội PR chiến lược? Câu trả lời sẽ nằm trong bài viết dưới đây!

Bắt đầu với blog

Blog là một trang web. Nơi mà cá nhân hay những người đại diện cho một tổ chức, thường xuyên viết về các sự kiện hoặc chủ đề họ quan tâm. Thường các bài blog sẽ có thêm ảnh và liên kết đến các trang web khác mà họ thấy phù hợp, thú vị. Và những cá nhân viết blog sẽ được gọi là blogger.

Theo từ điển Oxford

Về mặt lịch sử phát triển, blog xuất hiện từ thập niên 90, cụ thể hơn là từ năm 1994. Justine Hall – một sinh viên thuộc Đại học Swarthmore và Jerry Pournelle được ghi nhận như là hai bloggers đầu tiên trên thế giới. Sau đó, blog trở nên phổ biến cùng với sự phát triển của mạng toàn cầu Internet.

PR chiến lược, VnAlert, blog

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, blog mang tính cá nhân quá cao nên những bài đăng trên blog thường phiến diện, chủ quan. Cũng bởi nguyên nhân đó mà không nhiều doanh nghiệp sử dụng phương thức PR này. Trái với suy nghĩ này, blog cũng chỉ là một công cụ, nếu được con người sử dụngđúng cách, nó mới có tác dụng. Một blog hoạt động tốt còn có thể thay thế nhiều chiến lược kinh doanh tân tiến khác. Một blog hiệu quả không chỉ thúc đẩy SEO cho sản phẩm của doanh nghiệp mà còn có thể nâng cao nhận thức người tiêu dùng về sản phẩm đó.

Quan trọng hơn cả, blog rất có khả năng sẽ thành kênh kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nhiều khách hàng cho rằng phản hồi bằng email hay hotline đôi khi khiến họ cảm thấy sự việc trở nên nghiêm trọng. Thay vì đó, họ có thể bình luận trực tiếp vào blog và đơn giản hóa mọi việc. 

Trở thành influencer trong lĩnh vực của bạn

PR chiến lược, VnAlert, người dẫn đầu

Blog là nguồn tài nguyên miễn phí đáng kinh ngạc, cung cấp nhiều kiến ​​thức về ngành, lĩnh vực và về doanh nghiệp của bạn. Chúng có thể được sử dụng vì nhiều lý do. Chẳng hạn như để lưu trữ nội dung được viết bởi người phát ngôn của công ty, mở rộng các sự kiện trong ngành, giới thiệu hay hướng dẫn sử dụng cho các khách hàng mới về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Tính “miễn phí” của blog vô hình chung mang đến những điều có lợi cho doanh nghiệp. Bạn đang đem đến cho khách hàng điều gì đó có giá trị hoặc hữu ích mà không yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân hoặc liên hệ. Việc này giúp gây dựng niềm tin và dần xây dựng vị trí của bạn như một influencer trong ngành hoặc lĩnh vực của bạn. Từ đây, các cơ hội PR chiến lược được mở ra.

Vì vậy, xây dựng một thư viện nội dung vững chắc trên blog, chắc chắn là một hoạt động PR tốt, không thể bỏ qua.

Hợp tác với doanh nghiệp và truyền thông địa phương

PR chiến lược, VnAlert, hợp tác, doanh nghiệp

Phát triển mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp và truyền thông địa phương sẽ giúp doanh nghiệp của bạn được mở rộng quan hệ và mạng lưới thông tin. Bằng cách này, rất có thể sản phẩm của bạn sẽ được tiếp xúc với tập khách hàng tiềm năng mới mà trước nay bạn chưa tính đến.

Điều quan trọng nhất chính là bạn phải khiến cho doanh nghiệp và truyền thông địa phương có lòng hợp tác để cùng quảng bá sản phẩm của mình theo phương châm “win-win” (đôi bên cùng có lợi). Trong kinh doanh, không ai có thể được lợi hoàn toàn. Do đó, hãy luôn chấp nhận rằng bạn sẽ luôn phải đánh đổi một thứ gì đó để có lại được thứ mình muốn.

Tạo PR buzz xung quanh thương hiệu của mình

PR buzz là một dạng của PR lan truyền hay PR truyền miệng. Buzz là một kích hoạt dẫn đến truyền miệng. Nó có thể là một ý tưởng, một cụm từ, một khẩu hiệu, biểu tượng, một linh vật, một quảng cáo, hoặc bất kỳ kích hoạt khác mà làm cho mọi người nói về thương hiệu hoặc sản phẩm của nó.

Có lẽ đây là chiến lược PR lạc hậu nhất nhưng cũng có thể là chiến lược PR hiệu quả nhất. PR buzz được tạo ra có thể xoay quanh về sản phẩm, người phát ngôn,….hoặc thậm chí là về doanh nghiệp của bạn. 

VnAlert, PR chiến lược

Tham gia các buổi triển lãm và hội nghị là cách tuyệt vời để xây dựng nhận thức về thương hiệu và phát triển các mối quan hệ chiến lược trong ngành. Bất cứ điều gì từ việc tài trợ cho một sự kiện lớn trong ngành, đến tổ chức hội thảo hoặc diễn thuyết, hoặc thậm chí giới thiệu sản phẩm của bạn tại một gian hàng, đều có lợi.

Thậm chí, bạn có thể tự tổ chức các sự kiện cho riêng doanh nghiệp. Đây là một cách tuyệt vời để tạo tiếng vang và là cách dễ dàng để hình ảnh thương hiệu xuất hiện tích cực trên báo chí. Những sự kiện này không chỉ thu hút báo chí mà còn có thể tạo cho bạn những cơ hội kết nối tuyệt vời.

Các khả năng và cơ hội PR chiến lược của các sự kiện là vô tận. Vì vậy đừng bỏ lỡ nó!

Tìm kiếm cơ hội trên mạng xã hội

Nhắc đến kỷ nguyên số, chắc chắn không thể bỏ qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, …Thật là một thiếu sót lớn nếu trong chiến lược PR không có chỗ cho những nền tảng này.

PR chiến lược, VnAlert, social media

Để lại cảm xúc, bình luận hay chia sẻ các bài viết của các influencer hay những chuyên gia trong ngành trên các nền tảng mạng xã hội, một cách gián tiếp, bạn đã có thể hình thành các mối quan hệ với họ. Bằng cách gắn kết và xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia, những người có tiếng nói trên phương tiện truyền thông, bạn đã đặt nền móng cho các cơ hội PR chiến lược trong tương lai.

Hơn thế nữa, trên mạng xã hội, bạn có thể vừa là người mua vừa là người bán hàng. Chính việc đảm nhận nhiều vai như vậy có thể cho doanh nghiệp cái nhìn khách quan từ quan điểm của mỗi bên, từ đó, thay đổi phương thức PR để hợp “làm dâu trăm họ”. Cũng nhờ sự hỗ trợ của mạng xã hội, nhiều nhóm khách hàng tiềm năng rất có thể sẽ lộ diện. Lúc này, việc của bạn là lên chiến lược để tiếp cận họ.

Đầu tư vào công nghệ để tìm kiếm cơ hội PR chiến lược

Phương thức cuối cùng để tìm cơ hội PR chiến lược là đầu tư vào phần mềm PR. Hiện nay có rất nhiều công ty khác nhau cho ra mắt các dịch vụ ứng dụng công nghệ trong PR và Truyền thông, hữu ích cho bất kì lĩnh vực nào. Với các dịch vụ này, doanh nghiệp có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và nhân lực cho việc tìm kiếm cơ hội thủ công.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể tìm kiếm cơ hội PR chiến lược từ việc ứng dụng các công cụ media monitoring như VnAlert. Có vô số lợi ích khi đầu tư vào một ứng dụng theo dõi và cảnh báo thông tin như VnAlert. Chẳng hạn như cảnh báo theo thời gian thực về tình hình phát triển của ngành giúp bạn luôn nắm bắt thông tin nhanh nhất, từ đó chủ động lên chiến lược PR để thống lĩnh thị trường.

VnAlert, media monitoring

Bạn cũng có thể sử dụng VnAlert để theo dõi thông tin của đối thủ hay các thông tin nằm trong sự quan tâm của doanh nghiệp. Một chiến thuật có thông tin, chiến lược rõ ràng sẽ giúp cho “trò chơi” PR của bạn nhanh chóng giành chiến thắng.

Nguồn SignalAI

Xem thêm

    đăng ký để nhận tin mới hàng tuần từ vnalert

    Trở thành người đầu tiên nhận được các cập nhật mới nhất về các tính năng cập nhật của VnAlert, kiến thức Đầu tư, Marketing & nhiều hơn nữa

    Bài viết liên quan

    Email: info@aivgroup.vn

    Phone: 0931 458 189

    © 2020 VnAlert

    Bản quyền thuộc về AIVGroup