3 Bước phân tích đối thủ cạnh tranh với Media monitoring

3 bước phân tích đối thủ cạnh tranh với Media Monitoring

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng của Marketing. Điều này đóng góp một phần không nhỏ trong việc thực hiện thành công chiến lược marketing. Nếu không có phân tích đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể không hiểu nên nhắm mục tiêu trên kênh nào và chiến lược nào phù hợp để đem đến các chuyển đổi tốt nhất.

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình theo dõi các hoạt động của đối thủ và phân tích hiệu suất của họ. Việc này bao gồm theo dõi các từ khóa và chiến dịch marketing của đối thủ, so sánh hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp bạn so với đối thủ, theo dõi nhận thức của công chúng về doanh nghiệp đối thủ theo thời gian thực và phát hiện ra các xu hướng có thể áp dụng trong chiến lược marketing của mình

Business people rushing towards success Free Photo

Về cơ bản, điều này là để bạn định vị được sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn so với các công ty khác trong cùng lĩnh vực trên thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phát hiện ra kênh marketing đối thủ của bạn đang hoạt động tốt (thậm chí có thể tốt hơn bạn) và nơi họ đang gặp vấn đề.

Làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh?

Khi bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò và tầm quan trọng của phân tích đối thủ cạnh tranh trong phần trên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách phân tích đối thủ cạnh tranh, nhưng với sự trợ giúp của công cụ media monitoring. Việc ứng dụng công nghệ nói chung và các công cụ media monitoring nói riêng trong quá trình phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và cải thiện đáng kể chiến lược marketing của bạn.

 1. Xác định đối thủ cạnh tranh

Để có thể tiến hành các bước sau, trước hết bạn phải xác định được đối thủ của mình trong ngành kinh doanh này là (những) ai. Việc này thật sự quan trọng như khi bạn xác định đối tượng khách hàng cho sản phẩm vậy! 

Bạn muốn nghiên cứu những ông lớn trong ngành hay những doanh nghiệp vừa và nhỏ? Đó là điều bạn cần xác định. Khóa được mục tiêu đối thủ chính là bước đệm thành công đầu tiên cho việc phân tích đối thủ của bạn. 

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn (Potential Competitors) là gì?

“Giữ bạn ở gần và giữ đối thủ ở gần hơn” (Keep your friends close and your enemies closer) – Đúng vậy, càng ở gần, càng tường tận về đối thủ bao nhiêu, cơ hội có lợi cho bạn càng nhiều bấy nhiêu.

Hãy chú tâm đến những bài báo, mẩu tin về ngành kinh doanh của bạn. Từ đó, bạn có thể sàng lọc đối thủ và phát hiện đâu là đối thủ tiềm năng, đáng để nghiên cứu. Với nguồn thông tin khổng lồ, các Media Monitoring có thể cung cấp cho bạn đa dạng các tin tức về lĩnh vực bạn đang kinh doanh và giúp bạn thu hẹp phạm vi đối thủ.

Tuy nhiên, xác định đối thủ mới chỉ là bước đầu tiên của một quá trình nhiều công đoạn. Để thực hiện được một báo cáo phân tích đối thủ hoàn chỉnh, bạn cần phải thấu hiểu tường tận từ trong ra ngoài đối thủ của mình. 

2. Thu thập dữ liệu marketing thích hợp 

Sau khi, thực hiện xong bước đầu tiên là xác định đối thủ, bạn sẽ phải thu thập thông tin về đối thủ. Nhưng lưu ý rằng, không phải dữ liệu truyền thông nào cũng nên thu thập. Và trong trường hợp bạn thu thập được dữ liệu, làm thế nào để xác định được dữ liệu nào là đúng và cần thiết cho việc phân tích đối thủ? Đây thực sự là một vấn đề nan giải kể cả với sự xuất hiện của các phương thức truyền thông tiên tiến.

Sự đa dạng về chủng loại thông tin trong quá trình tìm kiếm dữ liệu về đối thủ vừa là ưu thế, vừa là khó khăn trong việc phân tích đối thủ. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể cân nhắc đầu tư vào một số công cụ Media Monitoring với tính năng cung cấp thông tin chuyên sâu và trực quan hóa nguồn dữ liệu (chủ yếu là dưới dạng biểu đồ). 

Với dạng biểu đồ dữ liệu trực quan, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc quan sát những thay đổi và theo dõi những thông tin về đối thủ.

Với sự hỗ trợ của một số công cụ Media Monitoring như VnAlert, bạn có thể tự đặt cảnh báo và dễ dàng tìm kiếm thông tin về đối thủ cạnh tranh của mình. Bên cạnh đó, bạn còn có thể theo dõi sự quan tâm của công chúng về sản phẩm của bạn cũng như của đối thủ hay tính chất của tin tức được đề cập tới.

Những đặc tính trên của Media Monitoring cho phép bạn thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về đối thủ, cũng như phát hiện ra lỗ hổng trong chiến lược marketing của mình để từ đó thay đổi chiến lược sao cho phù hợp hơn.

3. Tiến hành nghiên cứu đối thủ

Cuối cùng cũng đi đến bước quan trọng nhất. Để nắm bắt được những tinh hoa trong chiến lược truyền thông của đối thủ, bạn có thể tiến hành theo một số giải pháp dưới đây:

Tương quan truyền thông (SOV – Share of Voice)

Đây có thể là một trong những khía cạnh quan trọng và hữu ích nhất trong chiến lược marketing của nhiều doanh nghiệp. SOV được sử dụng từ rất lâu trong marketing. Khái niệm này là phép đo và chuẩn đối sánh sự hiện diện, nổi bật của thương hiệu trên các phương tiện truyền thông. 

8 kênh truyền thông tương tác hiệu quả cho việc quảng bá doanh ...

Ví dụ: nếu có năm nhãn hiệu khác nhau cùng quảng cáo về một loại sản phẩm nào đó, và một trong số chúng có tỷ lệ quảng cáo lên đến 60%, thì nhãn hiệu đó sẽ được Share Of Voice lớn nhất (trong loại sản phẩm đó).

Một cách dễ hiểu, SOV giúp bạn đánh giá được so với đối thủ, sự hiện diện của doanh nghiệp mình trên các kênh truyền thông chiếm bao nhiêu phần trăm. Đây là một cách tuyệt vời giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thị phần hiện tại của doanh nghiệp. Nhờ đó, bạn có thể lên kế hoạch điều chỉnh để tăng thị phần quảng cáo cho sản phẩm hay thay đổi các kênh truyền thông cho phù hợp.

Bạn có thể tính SOV của thương hiệu chỉ với công thức đơn giản dưới đây:

SOV = (số lần đề cập đến thương hiệu của bạn/số lần đề cập đến thương hiệu của đối thủ) x 100

Tuy nhiên, bạn không nên gộp tất cả đối thủ vào chung một công thức trên. Mỗi đối thủ nên được áp dụng công thức riêng rẽ để kết quả khách quan nhất có thể.

Địa điểm và thị trường

Bên cạnh tương quan truyền thông, địa điểm và thị trường kinh doanh cũng là hai yếu tố thiết yếu mà bạn cần quan tâm khi nghiên cứu đối thủ. Bạn có thể theo dõi độ phổ biến của đối thủ tại nhiều khu vực để phát hiện ra các thị trường tiêu thụ tiềm năng. 

Theo dõi, quan sát đối thủ tại nhiều khu vực thi trường sẽ giúp tối ưu hóa công thức SOV của doanh nghiệp. Điều này cũng giúp doanh nghiệp đề xuất kế hoạch marketing thích hợp hơn. 

Ví dụ: doanh nghiệp bạn là một doanh nghiệp xuất khẩu trà. Tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ – quốc gia tiêu thụ nhiều trà nhất thế giới – bạn sẽ cần một chiến lược marketing cứng rắn hay mềm mỏng để có thể thu hút người tiêu dùng giữa một rừng các nhãn hiệu trà nổi tiếng. Đó là lý do tại sao bạn nên quan tâm đến địa điểm thị trường kinh doanh của cả bên mình và bên đối thủ.

Phân tích quan điểm

Phân tích quan điểm được định nghĩa là thái độ, quan điểm của các phương tiện media khi đề cập đến một sản phẩm hoặc một doanh nghiệp, thường đi kèm với quan điểm của người sử dụng. Do đó, tiêu chí này còn được ví như tiếng nói khách hàng. Độ tích cực của tiêu chí này càng cao thì khả năng phát triển của doanh nghiệp càng được nâng cao. 

Sentiment Icon #114970 - Free Icons Library

Thang đo này cũng phần nào khẳng định dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp hoạt động đã hiệu quả hay chưa. Do sự quan trọng của tiêu chí này nên đây cũng là tiêu chí tiêu tốn khá nhiều thời gian của doanh nghiệp khi thực hiện nghiên cứu đối thủ. 

Nhưng hiện nay, với sự hỗ trợ của các công cụ Media Monitoring, công việc này đã được rút lại tương đối thời gian. Tính năng phân tích tin tức (tích cực, tiêu cực,…) của Media Monitoring chính là những gì mà các doanh nghiệp cần để tiến hành công việc phân tích quan điểm này.

Người phát ngôn

Đối với mỗi thương hiệu, nhãn hàng, người phát ngôn là một nhân tố không thể thiếu cũng như không thể thay thế. Người phát ngôn có sự ảnh hưởng đến sự tồn vong của cả một doanh nghiệp. Do đó, sự nổi tiếng của người phát ngôn cũng sẽ thể hiện độ phổ biến của sản phẩm và ngược lại. Việc theo dõi người phát ngôn của đối thủ chính là một phương thức nghiên cứu gián tiếp về đối thủ. 

Cải thiện chiến lược marketing

Sau tất cả, những bước, công đoạn thực hiện trên cũng nhắm đến một mục tiêu duy nhất chính là cải thiện chiến lược, kế hoạch marketing. Kế hoạch marketing là căn bản, là linh hồn của một chiến dịch quảng bá. Sản phẩm có thể trở nên phổ biến hay không, hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình marketing. Do đó, với quá trình phân tích đối thủ nhờ vào sự giúp đỡ của Media Monitoring, doanh nghiệp có thể cân đối lại chiến lược marketing của mình và điều chỉnh sao cho tương thích với thị trường cũng như đối tượng khách hàng hơn.

đăng ký để nhận tin mới hàng tuần từ vnalert

Trở thành người đầu tiên nhận được các cập nhật mới nhất về các tính năng cập nhật của VnAlert, kiến thức Đầu tư, Marketing & nhiều hơn nữa

Bài viết liên quan

Email: info@aivgroup.vn

Phone: 0931 458 189

© 2020 VnAlert

Bản quyền thuộc về AIVGroup