5 cách dễ dàng nhất để tìm ý tưởng nội dung mới - VnAlert

5 cách dễ dàng nhất để tìm ý tưởng nội dung mới

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Nội dung là một trong những nhân tố quyết định đến sự khác biệt và thành bại của các chiến dịch truyền thông, marketing. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc tìm ý tưởng nội dung để tạo ra nội dung mới cũng dễ dàng.

Thông thường, bạn tìm ý tưởng lên nội dung như thế nào? Bạn chọn làm theo một (vài) phương pháp nhất định hay để ý tưởng tự do đến với mình? Dù là cách nào thì người làm nội dung cũng không tránh khỏi những lúc cạn kiệt dòng suy nghĩ, giống như trạng thái Writer’s block (tình trạng bí ý tưởng) của nhà văn vậy. Những lúc như vậy, bạn thường xử lý ra sao?

Đương nhiên là nếu chỉ ngồi không thì ý tưởng sẽ không đến với bạn. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp bạn tìm ý tưởng nội dung cực kỳ hiệu quả.

Cải tiến những ý tưởng nội dung đã có

Đây là một trong những cách nhanh nhất để lên ý tưởng nội dung bền vững. Điểm mấu chốt ở đây bạn phải theo dõi tình hình xuất bản nội dung của đối thủ cạnh tranh, từ đó cân nhắc xem liệu bạn có thể cải thiện những ý tưởng tốt hơn lên hay không. 

Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với việc ăn cắp chất xám của người khác. Thực tế, bạn hoàn toàn có quyền lên nội dung về một chủ đề tương tự và thực hiện từ góc nhìn của bạn. Đó chính là lý do tại sao gọi phương pháp này là sự đổi mới chứ không phải nhân bản hay sao chép.

ý tưởng nội dung, VnAlert

Hạn chế lớn nhất của phương pháp này đó là: Vì phải dựa vào ý tưởng của người khác, bạn sẽ tự động đặt ra những giới hạn cho bản thân. Chẳng hạn, nếu đối thủ bỏ qua những chủ đề quan trọng dành cho đối tượng tiêu thụ nội dung, bạn cũng sẽ bỏ lỡ kha khá. Đó cũng chính là lý do tại sao phương pháp tìm ý tưởng này nên được sử dụng thật cẩn trọng và tốt hơn hết là cùng với ít nhất một phương pháp khác. 

Cách thực hiện phương pháp này khá đơn giản: Bạn có thể truy cập vào nền tảng đăng tải nội dung của đối thủ một cách định kỳ để theo dõi từng đường đi, nước bước của họ. Tuy nhiên làm vậy thì sẽ tốn của bạn không ít thời gian, có một cách khác giúp tối ưu hóa công việc này đó là nhờ vào sự trợ giúp của công nghệ. Hai ứng dụng sau đây hoàn toàn có thể giúp đỡ bạn trong việc này:

1. Feedly 

Trình đọc RSS Feedly cho phép bạn tìm kiếm tất cả các nội dung của đối thủ, theo từ khóa. Từ đó bạn có thể dễ dàng theo dõi những bài đăng được xuất bản gần nhất của họ, và rút ra ý tưởng chung.

ý tưởng nội dung, VnAlert

2. VnAlert

Đây là công cụ theo dõi và cảnh báo thông tin theo thời gian thực, của đội ngũ phát triển người Việt. Với công cụ này, bạn hoàn toàn có thể tạo cảnh báo bằng những từ khóa là tên đối thủ cạnh tranh hoặc liên quan đến ngành, lĩnh vực của bạn. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng nhận được thông báo về các nội dung đang được sử dụng hay những bước đi truyền thông của đối thủ, và rút ra ý tưởng chung.

ý tưởng nội dung, VnAlert

Lắng nghe khách hàng để cho ra những ý tưởng nội dung phù hợp

Mục đích cơ bản của mọi loại hình nội dung là giải quyết những vấn đề của người sử dụng. Vậy có nghĩa là: Nếu có thể xác định những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, bạn hoàn toàn có thể lên nội dung xung quanh các giải pháp cho những vấn đề đó. Nội dung của bạn lúc này chính là câu trả lời cho họ. 

ý tưởng nội dung, VnAlert

Bước đầu tiên của phương pháp này là tìm kiếm các thắc mắc hay câu hỏi mà khách hàng thường xuyên đưa ra. Hai nguồn chính để tìm kiếm chính là ô bình luận tại những trang blog hay mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Zalo,… hoặc là những nền tảng Forum, Hỏi đáp trực tuyến như: Quora,… 

Vậy làm thế nào để bạn có thể thu thập được những khó khăn, thắc mắc này một cách hiệu quả, để có thể kịp thời lên nội dung giải đáp? Câu trả lời một lần nữa lại nằm ở chính những ứng dụng công nghệ, hay cụ thể hơn là những công cụ Media Monitoring.

Trả lời những câu hỏi để ngỏ

Thông thường, nội dung có thể được chia làm 2 loại đó là chiến lược và chiến thuật. Nội dung chiến lược tập trung vào mục tiêu và những điểm mang tính khái quát. Nội dung chiến thuật lại tập trung vào những cách cụ thể để thực hiện những việc cụ thể. 

ý tưởng nội dung, VnAlert

Tại sao lại đưa ra khái niệm về 2 loại nội dung này? Điểm mấu chốt ở đây là bạn phải tiếp cận được những nội dung khi nó còn ở giai đoạn chiến lược. Những nội dung này thường được kết thúc bằng một câu hỏi để ngỏ hoặc cả nội dung sẽ khiến đọng lại trong khách hàng một băn khoăn, tò mò nhất định – chưa có hoặc là không có ai trả lời. Việc của bạn lúc này là đi sản xuất nội dung với vai trò là câu trả lời cho những câu hỏi này.

Lưu ý rằng, đừng để câu hỏi “ngỏ” quá lâu kể từ khi nó được đăng tải ở đâu đó hay bởi một ai đó. Nội dung đến đúng thời điểm luôn có tỷ lệ thành công cao hơn bạn tưởng.

Bắt kịp xu hướng

Là người làm nội dung, việc cập nhật thông tinnắm bắt xu hướng là vô cùng quan trọng. Chẳng gì tuyệt vời hơn một nội dung hay, chất lượng lại biết lồng ghép hoặc tôn vinh chính những sự kiện nóng đang được xã hội quan tâm.

ý tưởng nội dung, VnAlert

Vậy cập nhật xu hướng thông tin như thế nào sao cho hiệu quả mà lại không tốn nhiều thời gian? Nghe tưởng chừng đơn giản mà lại chẳng hề giản đơn. Nếu bạn dành ra nhiều thì giờ để cập nhật tin tức nóng hổi thì chưa chắc tin tức ấy khi qua xào nấu thành nội dung vẫn còn giữ đủ độ nóng mà giành được nhiều sự quan tâm. 

Bởi vậy, ở thời đại 4.0, việc gì cũng cần được tối ưu hóa bởi những giải pháp công nghệ. Giải pháp đang được đề cập tới chính là ứng dụng VnAlert. Ngoài tính năng cảnh báo về những thông tin mới nhất thuộc mối quan tâm, VnAlert còn giúp bạn Phân tích xu hướng hiệu quả. Phần phân tích xu hướng tại trang chủ của ứng dụng giúp bạn xem nhanh những xu hướng thông tin nổi bật trong mốc thời gian lần lượt là 3 giờ qua, 12 giờ qua và 48 giờ qua. Chưa hết, bạn còn có thể biết những nội dung nào đang được xã hội quan tâm thông qua tab “Đọc nhiều” trên ứng dụng.

ý tưởng nội dung, VnAlert

Ngoài ra, tính năng phân tích dữ liệu của VnAlert còn giúp bạn nhận diện tính chất thông tin: tích cực, tiêu cực hay có ảnh hưởng đến kinh tế, từ đó có cái nhìn tổng thể về xu hướng dang được quan tâm. 

Dự đoán tương lai

Mục tiêu của hầu hết những người sáng tạo nội dung sau khi vượt qua những chướng ngại ban đầu là trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành của mình. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo thì không chỉ tạo ra nội dung tuyệt vời mà còn là người mở đường cho sự đổi mới. Thực tế, khi trở thành một trong những chuyên gia hiểu biết hơn trong lĩnh vực của mình, bạn hoàn toàn dự đoán được những thay đổi nhất định trong ngành trong tương lai, từ đó đi sớm hơn những người khác.

ý tưởng nội dung, VnAlert

Chẳng hạn, bạn có thể tận dụng loạt bài đăng khác nhau về một chủ đề của mình như một nguồn ý tưởng nội dung tuyệt vời, một nguồn tài liệu nghiên cứu để phục vụ cho một nội dung khác có phạm vi lớn và độc đáo hơn.

Hoặc còn 1 cách khác, đó là tổng hợp và nghiên cứu sự phát triển của thông tin theo chủ đề quan tâm, từ đó dự đoán xem liệu chủ đề ấy sẽ tạo được hiệu ứng như thế nào khi biến thành ý tưởng nội dung và bắt tay vào thực hiện sớm hơn người khác.

Xem thêm:

đăng ký để nhận tin mới hàng tuần từ vnalert

Trở thành người đầu tiên nhận được các cập nhật mới nhất về các tính năng cập nhật của VnAlert, kiến thức Đầu tư, Marketing & nhiều hơn nữa

Bài viết liên quan

Email: info@aivgroup.vn

Phone: 0931 458 189

© 2020 VnAlert

Bản quyền thuộc về AIVGroup