Đánh giá trực tuyến - Đừng bao giờ đánh giá thấp nó!

Đừng bao giờ đánh giá thấp các đánh giá trực tuyến

đánh giá trực tuyến

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Đánh giá trực tuyến là thang đo chất lượng gần như mọi khách hàng quan tâm. Vậy các doanh nghiệp nên làm gì với những đánh giá này để biến chúng thành lợi thế thay vì điểm yếu cho đối thủ lợi dụng?

đánh gía trực tuyến

Khi đang cân nhắc, suy xét để mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ tìm ngay đến phần đánh giá. Hành động này chẳng có gì lạ khi tham khảo ý kiến của người khác. Và theo số đông, những sản phẩm nào có nhiều đánh giá kém – bất kể là kém về sản phẩm, chất lượng hay đội ngũ nhân viên – đều sẽ bị loại ngay khỏi tầm mắt khách hàng.

Vậy làm thế nào để xử lý các bình luận tiêu cực để khách hàng vẫn cảm thấy vui vẻ mà doanh nghiệp không gặp bất lợi về sau? Cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

Đánh giá trực tuyến của khách hàng – Tìm ở đâu?

Doanh nghiệp đều nhận thức được rằng khách hàng sẽ không chỉ viết và đăng bình luận đánh giá sản phẩm của mình lên trang Facebook cá nhân hay trang web của nhà bán hàng. Khách hàng sẽ tận dụng hầu hết mọi tài khoản social media mà họ sở hữu và kêu ca về sản phẩm của bạn.

Bạn không nên khóa tính năng “Đánh giá của khách hàng” trên trang Facebook hoặc website của doanh nghiệp. Làm như vậy sẽ khiến doanh nghiệp trông như đang cố che giấu điều gì đó, thậm chí có thể khiến nhóm khách hàng tiềm năng không tiếp cận được với thông tin cần thiết.

Khi khách hàng sử dụng tài khoản cá nhân, đôi khi họ sẽ gắn thẻ doanh nghiệp bạn trong bài viết của mình. Việc này sẽ giúp bộ phận chăm sóc khách hàng gần như ngay lập tức phát hiện ra vấn đề phát sinh. Nhưng không phải khách hàng nào cũng như vậy. Nhiều người có thói quen đăng bài đánh giá nhưng không gắn thẻ định danh thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng đối mặt với vấn đề tiềm ẩn mà không hay biết.

Trên thực tế, số bài đánh giá trực tuyến không gắn thẻ doanh nghiệp chiếm phần đa trong tổng số những bình luận của khách hàng. Và thử tường tượng xem, nếu doanh nghiệp không biết sản phẩm dịch vụ của mình có vấn đề và những đánh giá tiêu cực đó cứ dồn lại không một ai quan tâm, đó thật sự là một sự đe dọa đối với doanh nghiệp về lâu về dài.

đánh giá trực tuyến

Tuy nhiên, đối với trường hợp này, media monitoring chính là một công cụ cứu cánh hữu hiệu cho doanh nghiệp. Với sự hỗ trợ của những ứng dụng media monitoring như VnAlert, doanh nghiệp có thể theo dõi thương hiệu của mình trên mạng xã hội và bất cứ khi nào có bài viết, bài báo đề cập đến thương hiệu, sản phẩm hoặc đơn giản chỉ là tên công ty, doanh nghiệp sẽ được thông báo lại một cách đầy đủ. 

Bất kể đánh giá bình luận của khách hàng là tiêu cực hay tích cực thì đây cũng luôn là cơ hội để doanh nghiệp thiết lập và xây dựng mối quan hệ bền chặt lâu dài với khách hàng.

Nếu muốn kiểm soát và nắm bắt mọi đánh giá của khách hàng theo phương pháp thủ công, doanh nghiệp sẽ phải tiêu tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và nhân lực. Tuy nhiên với media monitoring, công việc này sẽ chỉ tiêu tốn đơn vị thời gian tính bằng giây hoặc phút.

Làm thế nào để xử lý các đánh giá tiêu cực?

Đối với những bình luận, đánh giá tiêu cực, doanh nghiệp có thể giải quyết theo từng bước sau thông qua các kênh như email hoặc chỉ là một bình luận đáp lại trên Social Media:

  • Xin lỗi khách hàng vì sự bất tiện/ trải nghiệm không như mong muốn mà sản phẩm/dịch vụ/nhân viên/…đã gây ra.
  • Hỏi thăm khách hàng về chi tiết vấn đề
  • Dựa trên độ nghiêm trọng, tình hình của vấn đề mà đưa ra mức và phương thức bồi thường hợp lý cho khách hàng.

Những đánh giá tiêu cực này có xu hướng lan truyền nếu có những khách hàng khác cùng có trải nghiệm xấu với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đó là lý do tại sao tốc độ phản ứng rất quan trọng – càng sớm càng tốt!

Nhận thông báo về đánh giá của khách hàng 

Với những ứng dụng media monitoring như VnAlert định vị ngay từ đầu chỉ tập trung vào bài toán cảnh báo (alert), đặc biệt là cảnh báo chính xác với độ trễ thấp. VnAlert có thể tập trung vào thu thập dữ liệu chi tiết (đến cấp độ nội dung bài viết/ comment) với tốc độ gần với thời gian thực. 

Khi đó, người dùng có thể dễ dàng và nhanh chóng cập nhật các đánh giá của khách hàng hay những đề cập tích cực/ tiêu cực về doanh nghiệp/sản phẩm. Từ đây, có cho mình những kế hoạch hay hành động kịp thời.

đánh gía trực tuyến

Với ứng dụng này, người dùng còn có thể tùy chọn thời gian và kênh nhận thông báo (zalo, viber,….). Thời gian để nhận thông báo cũng đa dạng để phù hợp với nhu cầu người dùng. Khách hàng có thể lựa chọn nhận thông báo hàng ngày hoặc theo ngày và giờ cố định sao cho thuận tiện với thời gian biểu của mình.

Và tiện lợi hơn, cảnh báo được tạo ra này có thể tắt thông báo bất cứ lúc nào khi khách hàng không có nhu cầu nhận thông báo. Với đa dạng nhiều tính năng như vậy, việc quan tâm theo dõi thương hiệu của mình trên báo chí và social media sẽ được đơn giản hóa, giúp tiết kiệm tiền của và nhân lực.

Bình luận, đánh giá có chứa yếu tố cảm xúc

Với các báo cáo phân tích cảm xúc, tâm lý, bạn có thể xác định được thương hiệu của bạn đang tiếp cận với khách hàng dưới hình ảnh tích cực hay tiêu cực. Nếu tỷ lệ tiêu cực cao hơn đáng kể so với tích cực thì có lẽ đã đến lúc bạn cần phải xem lại các chiến lược kinh doanh của mình.

Bằng cách sử dụng VnAlert, bạn có thể dễ dàng quan sát tình hình tâm lý thị trường đối với sản phẩm của mình. VnAlert có tính năng trực quan dữ liệu với dạng biểu đồ đường thể hiện tính chất tin tức như tiêu cực, tích cực, trung tính,…giúp doanh nghiệp nhanh chóng nhận biết cảm xúc đám đông đối với sản phẩm của mình. 

đánh gía trực tuyến

Tìm kiếm Influencers, KOLs

Với VnAlert, doanh nghiệp có thể tìm kiếm và lựa chọn influencers thích hợp với sản phẩm để hợp tác tạo hiệu ứng. Với sự hợp tác 50 – 50, đôi bên cùng có lợi, danh tiếng của thương hiệu sẽ được nâng lên rất nhiều.

Bạn cũng có thể theo dõi xem sản phẩm của mình thường nằm trong danh sách đề cập của những influencers nào và có thể ngỏ lời hợp tác với họ. Và chú ý, bạn nên tìm influencers có tiếng nói trong ngành của bạn để quảng cáo mang tính thuyết phục hơn thay vì chọn influencers nhưng không liên quan đến hình tượng cũng như lĩnh vực của sản phẩm.

Phân tích mức độ phổ biến, tính chất tiêu cực/tích cực của hình ảnh KOLs/influencers dễ dàng. Từ đây lựa chọn KOLs/influencers phù hợp với thương hiệu hay sản phẩm

Mỗi bình luận đánh giá của khách hàng, dù là tích cực hay tiêu cực, đều là một lời đóng góp quý giá và là cơ sở để doanh nghiệp cải thiện từng ngày. Hãy luôn mở lòng và đón nhận chúng và biến chúng thành vũ khí sắc bén để tôi luyện dịch vụ sản phẩm của mình.

    đăng ký để nhận tin mới hàng tuần từ vnalert

    Trở thành người đầu tiên nhận được các cập nhật mới nhất về các tính năng cập nhật của VnAlert, kiến thức Đầu tư, Marketing & nhiều hơn nữa

    Bài viết liên quan

    Email: info@aivgroup.vn

    Phone: 0931 458 189

    © 2020 VnAlert

    Bản quyền thuộc về AIVGroup