Tầm quan trọng của công cụ giám sát truyền thông

Tầm quan trọng của công cụ giám sát truyền thông

giám sát truyền thông

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Các công cụ giám sát truyền thông (media monitoring tools) cho phép bạn theo dõi các chủ đề trên các phương tiện truyền thông như báo chí chính thống, trang thông tin hay mạng xã hội.

Trong hoạt động PR và truyền thông, việc đo lường được sự thành công của các chiến dịch, đối phó nhanh chóng với khủng hoảng và biết được công chúng đang nói gì về thương hiệu/sản phẩm là điều hết sức quan trọng. Tất cả những hoạt động này đều có thể thực hiện được bằng việc theo dõi truyền thông đúng cách.

Trước khi các công cụ giám sát truyền thông ra đời, theo cách truyền thống, chúng ta sẽ phải theo dõi thủ công các chủ đề trên các kênh truyền thông. Đây là một quá trình đòi hỏi thời gian và công sức.

Ở thời kỳ Internet chưa phát triển, người làm công việc này sẽ phải mua các tờ báo giấy/tạp chí, nghe đài và xem các chương trình truyền hình, tìm kiếm thông tin về chiến dịch, khách hàng hoặc công ty cụ thể. Sau đó, họ sẽ phải cắt (theo nghĩa đen) những thông tin tìm thấy ra khỏi các trang báo và dán vào một cuốn sổ. Ngoài ra, họ còn phải chép lại các đề cập được nói đến trên đài hay chương trình phát sóng.

Đây thực sự là một quá trình theo dõi và đo lường ngốn thời gian, chưa kể việc cập nhật sẽ vô cùng chậm và thường không mấy chính xác.

Thời thế thay đổi, những bước tiến nhảy vọt trong cách sản xuất, phân phối và tiêu thụ thông tin khiến việc này còn khó khăn hơn. Tuy nhiên, thật may mắn khi có sự xuất hiện của công nghệ, với các ứng dụng theo dõi thông tiên tiên tiến. Điều này khiến công việc giám sát truyền thông diễn ra dễ dàng và nhanh hơn. Dẫn đến mức độ tự động hoá và hiệu quả ngày càng cao trong quy trình theo truyền thông.

Công cụ giám sát truyền thông có thể giúp gì cho bạn?

Đối với các chuyên gia truyền thông, công cụ giám sát truyền thông là một khoản đầu tư đáng giá. Họ tiết kiệm thời gian và sức lực quý báu để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng và sáng tạo hơn.

Giám sát phương tiện truyền thông rất quan trọng bởi việc này giúp tối ưu hoá quy trình làm việc hàng ngày và cho phép tránh các quy trình thủ công mất thời gian. Vì vậy,

Đối với các chuyên gia quan hệ công chúng và truyền thông, các công cụ giám sát truyền thông là một khoản chi đáng giá. Họ tiết kiệm thời gian và sức lực quý báu để có thể hướng đến những nhiệm vụ quan trọng và sáng tạo hơn. Giám sát phương tiện là rất quan trọng khi điều hành một con tàu chặt chẽ vì nó tối ưu hóa quy trình làm việc hàng ngày của bạn và cho phép bạn tránh các quy trình thủ công dài dòng, tốn thời gian. 

Vậy, công cụ giám sát truyền thông có thể đáp ứng những gì?

01. Tiết kiệm thời gian với hệ thống tự động

Cho dù bạn làm PR in-house hay agency, thời gian vẫn luôn quan trọng. Thời gian là tiền là bạc. Vậy tại sao bạn lại lãng phí thời gian của mình cho những công việc mà giờ đây, công nghệ có thể thay thế và hỗ trợ?

Với những tiến bộ không ngừng, giờ đây các công việc theo dõi truyền thông có thể tự động hoá. Công cụ giám sát truyền thông có thể cung cấp thông tin bạn muốn nhanh nhất, theo thời gian thực. Điều này thực hiện được khi bạn đặt một cảnh báo thích hợp, cho phép tăng cường nỗ lực theo dõi truyền thông của mình.

giám sát truyền thông

02. Cung cấp các thông tin chi hữu ích

Bạn không chỉ muốn theo dõi mức độ phủ sóng của chiến dịch/thương hiệu, bạn cũng nên tìm hiểu về mức độ phù hợp của chiến dịch đó đến với mục tiêu truyền thông. Lúc này insight chính là chìa khoá, bởi nó tạo cơ hội để cải thiện các chiến lược PR của bạn hay chứng minh hiệu quả của các chiến dịch với những con số có thể đo lường được.

Công cụ giám sát truyền thông sẽ cung cấp cho bạn biểu đồ hiển thị xu hướng thông tin, số lượng bài viết trong khoảng thời gian cụ thể. Hơn thế nữa, công cụ này còn phân tích tính chất của các bài viết.

giám sát truyền thông

Có một công cụ giám sát truyền thông cung cấp thông tin chi tiết sẽ tiết kiệm thời gian và giảm thiểu các hoạt động PR, truyền thông không cần thiết, gây lãng phí nguồn lực và chi phí.

03. Theo dõi theo thời gian thực

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc nắm bắt và đón đầu được thời gian lên bài sẽ giúp bạn xử lý rất nhiều vấn đề.

Chuyện xảy ra vào đêm hôm trước thì các tin bài lên vào lúc 9h – 10h sáng hôm sau đã trở thành cũ. Đặc biệt hơn, nếu bạn đang ở trong một cuộc khủng hoảng, việc đưa các thông tin đính chính trên các phương tiện truyền thông sẽ càng không có ích gì vào ngày hôm sau. Và tình hình có thể dễ dàng lan rộng, vượt ngoài kiểm soát của bạn trước tốc độ sao chép bài viết hiện nay.

Có các công cụ giám sát truyền thông cảnh báo theo thời gian thực sẽ cho phép bạn đi đầu và nhận được thông tin cần thiết. Từ đó đem đến những cơ hội marketing trong thời điểm hiện tại hoặc vượt qua cơn khủng hoảng trước khi nó bắt đầu.

VnAlert, giám sát truyền thông

04. Giám sát đa nền tảng

Giờ đây, công chúng tiêu thụ thông tin khác với một thập kỷ trước. 68% người trưởng thành Hoa Kỳ nói rằng: họ tiếp cận thông tin từ mạng xã hội thay vì qua các phương tiện truyền thống như báo in hay TV. Điều này có nghĩa là bạn cần có khả năng theo dõi càng nhiều nguồn phương tiện khác nhau càng tốt. Chúng bao gồm: báo chí chính thống, trang tin, mạng xã hội.

Những tiến bộ trong các công cụ giám sát truyền thông

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hoá việc giám sát truyền thông nói chung và ngành PR và Communication nói riêng. Khi công nghệ không ngừng cải tiến, các công cụ giám sát truyền thông cũng phát triển theo.

Các công cụ hỗ trợ máy học cung cấp dịch vụ nhanh hơn và thân thiện với người dùng hơn. Chúng hoạt động như một giải pháp thay thế, nâng cao hơn cho các ứng dụng tìm kiếm hay cảnh báo của Google bây giờ.

Với ứng dụng của các công cụ giám sát truyền thông cùng hỗ trợ của AI, khả năng tìm kiếm thông tin chi tiết sẽ là không giới hạn, thời gian tìm kiếm nhanh như chớp, cảnh báo theo thời gian từng phút và phủ sóng toàn diện.

Với vô số lợi ích của công cụ giám sát truyền thông, việc theo dõi truyền thông giờ đây không chỉ còn là hữu ích và còn vô cùng cần thiết cho việc nắm lấy lợi thế trong kỷ nguyên cạnh tranh này.

đăng ký để nhận tin mới hàng tuần từ vnalert

Trở thành người đầu tiên nhận được các cập nhật mới nhất về các tính năng cập nhật của VnAlert, kiến thức Đầu tư, Marketing & nhiều hơn nữa

Bài viết liên quan