Các bước xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả | VnAlert

Làm thế nào để xây dựng và theo dõi hiệu quả chiến dịch marketing?

chiến dịch marketing

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Digital marketing đang là xu hướng phát triển chung của ngành marketing và dường như không có dấu hiệu chậm lại. Năm 2019, chi tiêu cho quảng cáo trên toàn thế giới đã tăng 17,6% và sẽ còn tiếp tục tăng cho đến năm 2023. Hầu hết các doanh nghiệp đều có sự hiện diện của mình trên nền tảng số và bằng cách có một chiến dịch marketing tốt, bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

chiến dịch marketing

Ngày nay, các chiến dịch marketing được cá nhân hoá và triển khai dựa trên việc tổng hợp, phân tích dữ liệu. Việc này giúp các chiến dịch marketing nhắm đúng mục tiêu, đúng thời điểm và đem lại hiệu quả cao hơn.

Chiến dịch marketing của bạn có thể đơn thuần là tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nhưng ấn tượng ban đầu đó có thể sẽ quyết định tương lai mối quan hệ gắn kết giữa bạn và họ.

Hãy tưởng tượng, chiến dịch của bạn giống cuộc gặp gỡ của bạn với người mà bạn hoàn toàn không biết gì trước đó. Trước tiên, bạn sẽ cố gắng giới thiệu bản thân theo cách thú vị nhất và tiếp theo đó là một vài câu hỏi thông thường. Với từng ấy thông tin, cuộc trò chuyện có thể sẽ tiếp tục theo cách tự nhiên và mối quan hệ của bạn cũng trở nên sâu sắc hơn.

Nói cách khác, đừng để hình ảnh thương hiệu trở thành kẻ kỳ quặc đi khắp nơi để nói về những thứ không ai quan tâm.

chiến dịch marketing

Giai đoạn lập kế hoạch

“Chiến dịch” hay “Campaign” là quá trình thực hiện các hành động có tổ chức để đạt được mục tiêu.

oxford dictionary

Trong các chiến dịch marketing, nhiều hoạt động phải phụ thuộc vào nhau và một số hoạt động còn chạy cùng lúc. Do đó, sẽ rất khó để theo dõi và điều chỉnh các hoạt động khi đang trong giai đoạn tiến hành. Vì vậy, bạn cần có một kế hoạch vững chắc để xử lý mọi tình huống có thể xảy ra.

Trong giai đoạn lập kế hoạch này, điều quan trọng là không để sự sáng tạo phát huy hết mức. Việc này không phải coi thường những sáng tạo hay ý tưởng đột phá, nhưng làm việc có tổ chức quan trọng hơn cả. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những marketer chủ động và có tổ chức sẽ thành công hơn tới 397%.

Mô hình S.M.A.R.T

Một chiến dịch marketing thành công cần có mục tiêu rõ ràng. Điều này tối quan trọng với tất cả mọi người tham gia vào chiến dịch đó. Mỗi thành viên trong công ty và các cộng sự khác cần biết điều công ty/thương hiệu hướng đến, đâu là điểm dừng và điểm đến cuối cùng.

Mô hình S.M.A.R.T sẽ giúp bạn làm điều này.

chiến dịch marketing

Nếu bạn lựa chọn mục tiêu nào đó quá lớn và không rõ ràng, chẳng hạn như: “Chúng tôi muốn thực hiện một chiến dịch marketing để tăng trưởng doanh thu”. Về cơ bản, điều đó vô nghĩa.

Khi bạn trình bày mục tiêu chiến dịch marketing cho mọi người, nó nên trông như thế này:

  1. Cụ thể (S – Specific): Chúng tôi muốn thu thập phản hồi
  2. Có thể đo lường (M – Measurable): của 50 khách hàng VIP
  3. Có thể đạt được (A- Achievable): qua email
  4. Có liên quan (R – Relevant): về dịch vụ chăm sóc khách hàng
  5. Có giới hạn thời gian (T – Time-bound): đến cuối tháng 5/2020

Với sự rõ ràng này, tất cả mọi người tham gia vào chiến dịch sẽ hiểu dễ dàng hơn về mục tiêu và cách thức hành động bạn đặt ra, không gây nên sự hoang mang trong chính team thực hiện.

Thiết lập ngân sách

Thiết lập ngân sách phù hợp trong giai đoạn lập kế hoạch là điều bắt buộc. Phần ngân sách cho chiến dịch marketing sẽ tuỳ vào quy mô của chiến dịch và khả năng của doanh nghiệp cùng một số hoạt động liên quan khác.

Bạn phải nắm được chi phí hoạt động của nhóm, suy nghĩ về việc cần tạo ra bao nhiêu nội dung, cách thức thực hiện chiến dịch và chi phí cần trả cho các việc đó, cũng như các chi phí phát sinh khác.

Việc tính toán và nắm rõ các chí phí sẽ giúp bạn nhìn nhận rõ ràng hơn về tổng thể ngân sách của chiến dịch. Từ đó, khi tiến hành chiến dịch marketing sẽ không bị bị động do thiếu ngân sách.

Vẽ ra chiến dịch marketing

Với các mục tiêu và ngân sách đã đề ra, bước tiếp theo trong việc lập kế hoạch là vẽ ra chiến dịch marketing của bạn. Cách đúng nhất để tiếp cận việc này là sử dụng các công cụ và kỹ thuật sẵn có, phù hợp với ý đồ của bạn.

Nhiều marketer vẫn phụ thuộc quá nhiều vào các trang Excel, Google Calendar hay Google Tài liệu, Điều này không có gì đáng chê trách, bởi đây vẫn là những công cụ rất quan trọng. Tuy nhiên, với kỷ nguyên số như hiện nay, để thực hiện một chiến dịch hiệu quả, chúng ta cần sử dụng các ứng dụng tân tiến hơn, tự động hoá với nhiều tác vụ và kết nối mọi người dễ dàng hơn.

Suy nghĩ về cách phân phối chiến dịch

Bước thứ 4 trong quy trình lập kế hoạch là lựa chọn phương tiện truyền thông để phân phối chiến dịch marketing. Việc này phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như đối tượng, loại chiến dịch và kênh nào thương hiệu của bạn hiện diện nhiều nhất, có hiệu quả nhất.

Sử dụng cùng lúc nhiều kênh để quảng bá chiến dịch marketing không xấu. Tuy nhiên, sự hiện diện của bạn trên một kênh nào đó – instagram chẳng hạn – không hiệu quả, tốt nhất, bạn không nên sử dụng nó.

Bằng cách áp dụng mô hình PESO, bạn có thể dễ dàng hình dung các phương tiện truyền thông bạn có thể sử dụng. Chúng bao gồm:

  • P – Paid media (phương tiện truyền thông trả phí): mạng xã hội hoặc các trang web có ảnh hưởng mà bạn phải trả tiền để quảng bá thông điệp của mình
  • E – Earned media (phương tiện truyền thông kiếm được): khi mọi người thừa nhận và nhận định bạn hay công ty của bạn là người dẫn đầu trong lĩnh vực nhất định và chia sẻ nội dung do bạn tạo ra.
  • S – Shared media (phương tiện truyền thông được chia sẻ): các nền tảng social media quảng bá miễn phí chiến dịch của bạn
  • O – Owned media (phương tiện truyền thông sở hữu): tất cả các nội dung bạn tạo ra trên website hay các kênh do bạn hay công ty sở hữu.
chiến dịch marketing

Trước khi thực hiện

Để chắc chắn chiến dịch truyền thông hoàn hảo, bạn cần kiểm tra lại một lần nữa và cải thiện những việc chưa chắc chắn.

Nghiên cứu từ khoá

Nếu bạn mong đợi các bài viết trên website được đền đáp xứng đáng, bạn phải nắm được website của mình đang ở vị trí nào, từ khoá nào nên được sử dụng thì hợp lý cho chiến dịch sắp tới. Và bước đầu tiên không thể không làm, đó là nghiên cứu từ khoá.

Bằng cách biết đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng ra sao, từ khoá nào đang được họ sử dụng và độ khó của từ khoá, bạn có thể điều chỉnh nội dung của mình để đạt thứ hạng cao hơn.

Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ để làm việc này. Những công cụ nổi bật bao gồm Ahrefs, Moz và SEMrush.

SEMrush, chiến dịch marketing, VnAlert

Nghịch lý nội dung

Đôi khi, nội dung bạn tạo ra sẽ được khách hàng đón nhận nhưng doanh số lại không tăng. Hay nội dung mang tính quảng cáo quá mức, khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Người dùng đủ thông minh để nhận ra khi nào bạn cố gắng bán thứ gì đó cho họ. Và nếu thông điệp của bạn là “Mua ngay bây giờ”, rất có thể họ sẽ không hiểu như vậy.

Do đó, nội dung được sử dụng cần phải có sự kết hợp khéo léo giữa quảng cáo lành mạnh và đáp ứng đầy đủ thông tin phù hợp với sở thích cũng như nhu cầu của khách hàng.

chiến dịch marketing, VnAlert, chien dich marketing

Xây dựng danh sách email

Xây dựng danh sách email ngay từ đầu dường như khá khó khăn với bạn, nếu bạn chưa từng làm việc này trước đây. Để làm được việc này, bạn cần lưu ý một số chiến lược giúp bạn có danh sách những người đăng ký và mong muốn nhận thông tin từ bạn. Việc này cũng giúp xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài hơn. Bạn có thể tham khảo một số phương thức dưới đây.

1. Thông qua social media và live chat

Nếu bạn không có danh sách email từ trước, bạn có thể sử dụng các kênh social media để thu thập chúng. Đăng tải các bài viết về một chương trình ưu đãi hay một nội dung thú vị. Và để nhận được các ưu đãi hay tài liệu đó, người dùng sẽ cần phải để lại email.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hệ thống live . Việc này đòi hỏi người dùng phải điền email vào khung chat trước khi tiến hành cuộc trò chuyện.

2. Tạo nội dung cao cấp

Bạn có thể tạo ra các nội dung cao cấp hoặc có giới hẹn trên trang của mình. Khi đó, khách truy cập chỉ có thể xem nếu họ đăng ký hoặc trả phí.

chiến dịch marketing, VnAlert

3. Mini-game hay khảo sát

Tổ chức các chương trình mini-game hay thiết lập các cuộc khảo sát quả thực không hề đơn giản, tuy nhiên, đây là vũ khí tuyệt vời cho việc thu thập email khách hàng của bạn. Bởi lẽ, người dùng thích những nội dung tương tác hơn các nội dung tĩnh. Chúng không chỉ hiệu quả trong giai đoạn đầu của hành trình thu thập email khách hàng, nó còn giúp quảng bá “miễn phí” cho bạn, giúp hình ảnh thương hiệu được chia sẻ rộng rãi.

Theo dõi chiến dịch marketing

Vậy là giờ bạn đã có mọi thứ cần thiết để tiến hành chiến dịch marketing. Và đã đến lúc bạn cần giám sát tiến trình đó. Việc này giúp cung cấp thông tin chi tiết và đem đến giá trị cho các chiến dịch khác trong tương lai. Do đó, giai đoạn này cũng quan trọng ngang lập kế hoạch vậy.

Để theo dõi một chiến dịch, bạn cần bám sát một số chỉ số nhất định:

Số liệu từ Email

  • CTA
  • Bounce rate
  • Conversion rate

Số liệu từ nội dung

  • Conversion rate
  • Bounce rate
  • Time spent on page
  • Scroll depth

Số liệu từ Social media

  • Shares
  • Comments
  • Follows
  • CTA

PPC/Ads

  • Conversion rate
  • Cost per conversion
  • CTA

Một số case study chúng ta có thể học tập

Người nào không có trí tưởng tượng sẽ không có được đôi cánh

Muammed Ali

Đôi khi một ý tưởng có thể trông tuyệt vời cho đến khi nó được đưa vào thực hiện, có thể nó không như những gì ta nghĩ. Dưới đây là một số case study chúng ta có thể tham khảo về chiến dịch marketing tốt (hoặc không)

Astronaut reality

Nhiều đứa trẻ, thậm chí là chính những người lớn, mong muốn trở thành một phi hành gia. National Geographic đã tạo ra một chiến dịch độc đáo cho loạt phim ‘’One strange Rock” (tạm dịch: một hòn đá kỳ lạ). Chiến dịch này cho phép mọi người tham quan không gian ngoài Trái Đất mà không cần phải đi đâu cả.

Điều này thực hiện được với một chiếc mũ phi hành gia có gắn công nghệ VR được chế tạo riêng. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách kết hợp công nghệ với những ý tưởng tuyệt vời tạo nên các chiến dịch thành công.

Dumb ways to die

Trở về những năm 2012, ắt hẳn nhiều người vẫn còn nhớ video “đầy ám ảnh”: Dumb ways to die. Đây là một chiến dịch của công ty khai thác dịch vụ tàu điện ngầm của Australia (Metro).

Chiến dịch này đã tạo ra một video âm nhạc hoạt hình thú vị, với các nhân vật chết trong những tình huống hài hước. Cái chết không phải là điều có thể đem ra đùa, nhưng bằng cách tạo ra một bài hát hấp dẫn và đầy lôi cuốn, họ đã đảm bảo người xem sẽ phải xem đến cuối và thấy được thông điệp của họ: “Hãy chú ý an toàn khi đi tàu”.

Pepsi – Kendall Jenner

Vào năm 2017, Pepsi đã có một chiến dịch thất bại và nhận không ít chỉ trích từ khách hàng. Họ đã thực hiện một video quảng cáo kết hợp cùng Kendall Jenner. Trong đó, Kendall đóng vai mẹ Teresa và giải quyết các cuộc bao động trên đường phố bằng lon Pepsi.

Điều này rõ ràng vô cùng nhạy cảm. Một chỉ trích trên Youtube đã nói rằng: “Tôi thật ngạc nhiên khi họ xúc phạm nhiều nhóm người như vậy, nhưng lại không có chút phát ngôn nào”.

Sau đó, Pepsi đã gỡ quảng cáo xuống, nhưng đến nay, chúng ta vẫn có thể xem nó trên Youtube.

đăng ký để nhận tin mới hàng tuần từ vnalert

Trở thành người đầu tiên nhận được các cập nhật mới nhất về các tính năng cập nhật của VnAlert, kiến thức Đầu tư, Marketing & nhiều hơn nữa

Bài viết liên quan