5 típ xây dựng nhận diện thương hiệu cho các startup

5 típ xây dựng nhận diện thương hiệu cho các startup

Típ xây dựng nhận diện thương hiệu

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Thông thường, các công ty startup có xu hướng tự thực hiện các hoạt động xây dựng nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, do chưa có đủ kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này, nhiều startup thường học hỏi và áp dụng bài học xây dựng nhận diện thương hiệu từ các công ty lớn cho “đứa con” của mình. Tuy nhiên, mỗi công ty, mỗi sản phẩm đều mang tính đặc trưng riêng nên việc sao chép và áp dụng y nguyên là điều không thể. Vậy làm thế nào để giải quết vấn đề này?

xây dựng nhận diện thương hiệu

1. Chú trọng đến truyền thông nội bộ

Bước đầu tiên để xây dựng nhận diện thương hiệu là bạn phải hiểu về truyền thông nội bộ. Truyền thông nội bộ (Internal Communication – IC) được xây dựng dựa trên việc phát triển sự gắn kết giữa nhân viên trong công ty với nhau cũng như giữa ban giám đốc và nhân viên. 

Kết nối này sẽ giúp cho công ty dễ dàng truyền tải thông điệp đến các bộ phận, cũng như các thành viên sẽ hiểu hơn về các hoạt động của doanh nghiệp. Điều này vô cùng hữu ích cho việc xây dựng nhận diện thương hiệu. 

xây dựng nhận diện thương hiệu

Khi nhân viên hiểu rõ về công ty, họ sẽ dễ dàng chia sẻ về hoạt động, sản phẩm của doanh nghiệp tới người thân, bạn bè. Đây là một kênh hiệu quả và đơn giản để gây dựng hình ảnh thương hiệu trong công chúng.

Mặc dù tính chất hoạt động của các công ty khách nhau, nhưng hầu hết đều tập trung vào hai điều cốt lõi:

  • Phát triển chiến lược công ty để xác định được mục tiêu phát triển của doanh nghiệp cũng như việc làm thế nào để đạt được điều đó. Bạn cho rằng chỉ có cấp quản lý mới cần tham gia vào hoạt động này? Sự thật không phải vậy. Việc này cần sự đóng góp của tất cả mọi người: từ nhân viên đến quản lý. Hãy chắc chắn rằng tất cả các thành viên trong công ty biết và hiểu được chiến lược phát triển của công ty và con đường đi đến mục tiêu cuối cùng xa hay gần.
  • Và để làm được điều số 1 trên, chúng ta cần phải phát triển truyền thông nội bộ (IC). IC sẽ giúp “đào tạo”nhân viên về mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp, thị trường sản phẩm hướng tới, đối tượng khách hàng mục tiêu,…

Bạn không nên chỉ giới thiệu, phổ biến kế hoạch, chiến lược và mục tiêu của doanh nghiệp tới nhân viên mà còn phải gắn họ vào trong kế hoạch, chiến lược đó. Không có startup nào có thể thành công mà không có sự hỗ trợ của đội ngũ nhân viên, dù ở bất kỳ khía cạnh nào.

2. Xây dựng nhận diện thương hiệu trên social media 

Truyền thông, quảng bá doanh nghiệp là một trong những việc đầu tiên bạn cần làm để có thể xây dựng nhận diện thương hiệu cho công ty. Và đâu là cách đơn giản nhất để có thể thực hiện điều đó trong thời đại 4.0 như hiện nay? Câu trả lời chính là social media.

Nhiều startup hiện nay chỉ sử dụng một hoặc hai nền tảng social media ví dụ như Facebook, Instagram, Twitter, …cho việc quảng bá hình ảnh của mình. Tuy nhiên, giữa một xã hội công nghệ số như hiện nay, việc không tận dụng hết các nền tảng social media thật đáng tiếc. Đặc biệt với những startup vừa mới bắt đầu và cần phủ rộng hình ảnh của mình trên Internet. Và social media thực sự có lợi nếu bạn sử dụng nó đúng cách.

Bạn càng sử dụng nhiều nền tảng social media, bạn càng có cơ hội lan toả hình ảnh thương hiệu của mình, tiếp cận tới nhiều người hơn, thậm chí có những người có thể là khách hàng mục tiêu, hiểu hơn về xu hướng phát triển của ngành,… Bạn càng ứng dụng nhiều social media vào chiến lược marketing thì cơ hội để thúc đẩy và phát triển kinh doanh cũng theo đó mà tăng lên. 

xây dựng nhận diện thương hiệu

Hãy tận dụng mọi ứng dụng social media mà bạn có thể dùng, thậm chí nếu cần, bạn có thể bổ sung thêm một số social media nghe hơi lạ lẫm như Reddit, Quora,…..

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải thiết kế riêng một trang web cho doanh nghiệp của mình với thông tin rõ ràng và nhất quán. Một trang web với những đặc tính trên có thể cũng là một kênh để quảng bá doanh nghiệp một cách hữu hiệu.

Tuy nhiên, tất cả những nền tảng truyền thông trên chỉ thực sự hoạt động hiệu quả nếu bạn đăng bài viết, hình ảnh thường xuyên. Hoặc ít nhất, nếu bạn không thể đăng thường xuyên, hãy đăng bài một cách thông minh và khôn khéo.

Do đặc điểm của mỗi social media là khác nhau, do đó, đương nhiên trên mỗi nền tảng cũng sẽ cần một chiến lược khác nhau. Khả năng tiếp cận khách hàng cũng như biến người quan tâm thành khách hàng của mỗi social media là khác nhau nên việc dùng chúng như thế nào và đầu tư chi phí vào đó ra sao cần phải được thể hiện rõ trong bản kế hoạch chiến lược. 

3W chính là cốt lõi của chiến lược này: Who – What – How. Ngay sau khi bạn xác định được đối tượng bạn muốn nhắm đến là ai, nhóm khách hàng nào? Bạn muốn quảng bá cái gì của sản phẩm? và cuối cùng là bạn làm như thế nào để có thể tiếp cận khách hàng với nhiều nền tảng social media như vậy? Việc tiếp theo bạn cần làm chính là tạo bài viết cùng nội dung web cũng như nội dung bài dựa trên 3 câu hỏi đã đề ra. 

Mục đích chính của social media marketing chính là tạo ra những nội dung bài viết, hình ảnh mà người theo dõi hoặc quan tâm có thể tương tác cùng. Cứ như vậy, sau một thời gian, độ nhận diện, nhận thức thương hiệu của bạn sẽ được cải thiện đáng kể và tệp khách hàng cũng sẽ được mở rộng hơn.

3. Kết nối với các phóng viên và bloggers

Bên cạnh social media, các phóng viên và bloggers cũng là một phương thức quảng bá doanh nghiệp hữu ích.

Bạn có thể tìm kiếm những bloggers nổi tiếng, phù hợp với doanh nghiệp thông qua các trang báo điện tử hoặc social media. Tuy nhiên thay vì mất hàng giờ đồng hồ ngồi đọc và chọn lọc, bạn có thể sử dụng media monitoring, điển hình như ứng dụng VnAlert. 

Với công cụ tìm kiếm thông minh, giúp lọc ra các từ khoá chỉ liên quan đến chủ đề mà người dùng quan tâm, VnAlert sẽ tìm kiếm trong toàn bộ nội dung bài và trả về toàn bộ bài viết. Cho dù, từ khóa hay cụm từ cần tìm kiếm chỉ xuất hiện rất nhỏ trong bài viết đó.

xây dựng nhận diện thương hiệu

Chưa hết, VnAlert có nguồn dữ liệu phong phú, từ hơn 100 triệu nguồn tin. Chúng bao gồm cả báo chí chính thống, từ trung ương đến địa phương, tới các trang thông tin và các group hay page lớn trên mạng xã hội. Ứng dụng này đủ khả năng cung cấp cho bạn các thông tin với độ chính xác và chi tiết nhất. Việc này giúp bạn dễ dàng tìm kiếm các thông tin về các bloggers dễ dàng và chi tiết hơn. 

Không chỉ vậy, ứng dụng này còn có hiển thị dữ liệu trực quan bằng biểu đồ giúp các startup có thể đánh giá độ nổi tiếng cũng như sự phù hợp của bloggers hay influencers đối với doanh nghiệp của mình. 

Sau khi đã chọn được bloggers hoặc influencers phù hợp, bạn nên tự liên lạc với họ thông qua một email súc tích, ngắn gọn và đầy đủ thông tin về việc hợp tác của hai bên. Và để có được sự đồng thuận hợp tác, bạn phải thể hiện rõ cho họ thấy rằng hợp tác với bạn, họ sẽ được lợi ích gì và lĩnh vực họ đang liên quan đến. Bạn không thể mời một blogger về ẩm thực đi quảng cáo cho công ty công nghệ được, điều đó thật thiếu sức thuyết phục với khách hàng của bạn.

4. Tổ chức sự kiện

Một cách tuyệt vời khác để có thể đưa doanh nghiệp của bạn đến gần hơn với khách hàng tiềm năng chính là thông qua việc tổ chức các sự kiện. Những sự kiện có thể được tổ chức dưới nhiều hình thức và với mục tiêu khác nhau như tiếp cận thị trường, đánh giá tiềm năng, tiếp cận khách hàng hoặc bất cứ điều gì. Tuy nhiên, điều quan trọng bạn cần ghi nhớ là bất kể bạn muốn tổ chức sự kiện gì, hãy lên kế hoạch một cách thông minh cho điều đó.

Bạn có thể tổ chức một buổi diễn thuyết hoặc một buổi họp báo, hay đơn giản chỉ là một cuộc nói chuyện trong sự kiện bình thường,…Chủ đề của sự kiện nên xoay quanh những gì mà doanh nghiệp của bạn có thể đem lại cho khách hàng để có thể tiếp cận khách hàng tốt hơn. 

Đối với vấn đề người diễn thuyết trong sự kiện, bạn có thể lựa chọn một trong số nhiều nhân viên với kỹ năng thuyết trình giỏi; hoặc để tối ưu hơn, công ty có thể mời một chuyên gia để làm diễn giả. Nếu người diễn thuyết là một chuyên gia thì danh sách khách mời của bạn đã được bổ sung thêm kha khá người bởi mối quan hệ của vị diễn giả chuyên gia trên. Nhờ lượng khách mời đến từ diễn giả, công ty của bạn đã có thêm một kênh truyền thông tuyệt vời nữa để phổ biến sản phẩm cũng như danh tiếng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc mời một chuyên gia tham gia sự kiện cũng giống như việc mời một blogger nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm của bạn vậy. Bạn phải cho họ thấy được lợi ích khi hợp tác với doanh nghiệp của bạn cũng như hiệu quả mà nó mang lại cho ngành nghề của chuyên gia đó.

Điều chính cần tập trung khi tổ chức sự kiện chính là chú ý vào cấu trúc phân bổ của sự kiện. Nếu đây là lần đầu, bạn cần chuẩn bị thật tốt, thật ấn tượng; Sẽ chẳng có khách hàng nào muốn quay lại tham dự lần hai nếu ngay từ lần đầu tổ chức đã không tốt.

5. Theo dõi danh tiếng doanh nghiệp trên Internet

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, bên cạnh các nền tảng truyền thông như social media thì các công cụ hỗ trợ như media monitoring cũng là đồng minh mà các doanh nghiệp, đặc biệt là các startups không nên bỏ qua. Với những cách bên trên, có thể danh tiếng và độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn đã tăng lên đáng kể. Nhưng bạn nhớ rằng, đã có đưa ra thì phải có thu về: bạn đưa ra thông tin, hình ảnh để quảng cáo sản phẩm thì cũng nên quan tâm đến việc thu hồi phản ứng của khách hàng, của cộng đồng.

Với hàng tỷ người đang hoạt động trong thế giới ảo, làm sao mà bạn có thể biết được khi nào thì họ hướng sự quan tâm tới sản phẩm của bạn. Chính vì lý do đó mà media monitoring xuất hiện. 

Đúng như cái tên media monitoring, đây là những công cụ quản lý tổng thể các trang mạng xã hội và trích xuất dữ liệu về thông tin mà người dùng cần với nguồn thông tin từ chính các social media. 

Bằng cách quản lý danh tiếng thông qua media monitoring, doanh nghiệp có thể tìm kiếm thêm các nhóm khách hàng tiềm năng, tiếp cận họ và biến họ thành khách hàng. Bên cạnh đó, các media monitoring cũng cho phép người dùng có thể theo dõi và điều hướng danh tiếng. 

Ví dụ, với ứng dụng VnAlert, người dùng có thể theo dõi thông tin dễ dàng qua biểu đồ xu hướng. Nếu phần thông tin tiêu cực đang có xu hướng đi lên thì ngay lúc đó, doanh nghiệp cần biết rằng nên điều chỉnh lại chiến lược marketing hoặc việc gì đó có thể ngăn cản xu hướng tin tiêu cực này.

xây dựng nhận diện thương hiệu

Nhờ sự hỗ trợ của media monitoring, việc tăng cường nhận diện thương hiệu và kiểm soát danh tiếng sẽ được cải thiện và hỗ trợ rất nhiều.

    đăng ký để nhận tin mới hàng tuần từ vnalert

    Trở thành người đầu tiên nhận được các cập nhật mới nhất về các tính năng cập nhật của VnAlert, kiến thức Đầu tư, Marketing & nhiều hơn nữa

    Bài viết liên quan