5 loại khủng hoảng các công ty thường phải đối mặt

5 loại khủng hoảng các công ty thường phải đối mặt

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Khủng hoảng là điều chẳng doanh nghiệp nào muốn xảy ra. Rất khó để đoán định được khủng hoảng xảy ra khi nào và ở đâu. Do đó, các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nắm được những kiến thức cơ bản về khủng hoảng. Nhất là phân loại được các loại khủng hoảng mà công ty có thể phải đối mặt. Từ đó mới dễ dàng cho ra những đối sách tốt nhất để xử lý.

Các loại khủng hoảng trong doanh nghiệp

Khủng hoảng xảy ra khi một vấn đề bất ngờ nào đó đe dọa đến sự ổn định của doanh nghiệp. Tác nhân gây ra khủng hoảng có thể đến từ nội bộ doanh nghiệp hoặc do những yếu tố bên ngoài tác động lên. 

Khủng hoảng sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp khi nó đạt đến đỉnh điểm và để giải quyết không hề dễ dàng. Nếu tiếp tục kéo dài và không được xử lý dứt điểm, nó sẽ vĩnh viễn gây tổn hại đến doanh nghiệp hoặc thậm chí là khiến cho doanh nghiệp bị sụp đổ hoàn toàn.

Cách đơn giản nhất để xác định doanh nghiệp của bạn có đang đối mặt với khủng hoảng không, chính là đánh giá theo 3 yếu tố chính dưới đây:

  • Thứ nhất, doanh nghiệp đang đối mặt với vấn đề gây ra mối đe doạ trong tương lai gần;
  • Thứ hai, vấn đề doanh nghiệp đang phải đối mặt xảy đến hoàn toàn bất ngờ và có thể gây sốc;
  • Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với áp lực để đưa ra các quyết định kịp thời và hiệu quả để xử lý vấn đề trên.

Biết trước những yếu tố cấu thành của một cuộc khủng hoảng là cách tối ưu nhất để có thể xác định chúng trước khi quá muộn.

Tuy nhiên, đôi khi khủng hoảng là điều không thể tránh khỏi và khiến cho doanh nghiệp luôn phải ở trong tâm thế sẵn sàng giải quyết. Để có được phản ứng kịp thời ngay khi khủng hoảng xảy ra, doanh nghiệp phải biết được mình đang đối mặt với loại khủng hoảng nào.

Vậy có bao nhiêu loại khủng hoảng mà doanh nghiệp có thể gặp phải? Câu trả lời là 5. Chúng bao gồm:

  • Khủng hoảng tài chính
  • Khủng hoảng nhân sự
  • Khủng hoảng tổ chức
  • Khủng hoảng công nghệ
  • Khủng hoảng gây ra bởi thiên tai

Với mỗi loại, doanh nghiệp cần có những chiến lược khác nhau để xử lý cho phù hợp. Nhưng trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về từng loại khủng hoảng.

1. Khủng hoảng tài chính

khủng hoảng, tài chính

Khủng hoảng tài chính xảy ra khi doanh nghiệp không còn khả năng thanh khoản và thanh toán các khoản nợ đang chịu. Thông thường, khủng hoảng này xảy ra do nhu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp sụt giảm đột ngột. 

Trong trường hợp này, doanh nghiệp nên luân chuyển nguồn vốn để có thể trang trải chi phí ngắn hạn trước. Sau đó, doanh nghiệp nên phân tích lại các nguồn doanh thu của mình để tìm kiếm những phương pháp mới, tạo thu nhập dài hạn cũng như tăng tỷ suất lợi nhuận.

2. Khủng hoảng nhân sự

khủng hoảng, nhân sự

Khủng hoảng nhân sự xảy ra khi một nhân viên hoặc cá nhân có mối quan hệ với doanh nghiệp có liên quan (trực tiếp hoặc gián tiếp) đến hành vi sai trái, phi đạo đức hoặc bất hợp pháp, gây tổn hại đến danh tiếng doanh nghiệp.

Những hành vi này dù có diễn ra trong đời sống cá nhân của nhân viên hay trong công việc thì cũng sẽ đều dẫn đến cái nhìn không thiện cảm đối với doanh nghiệp. Vì doanh nghiệp đã tuyển dụng và dùng nhân viên này nên sự thiếu phán xét trong việc dùng người của họ được phản ảnh lại bằng danh tiếng của chính công ty mình.

Điều đầu tiên cần làm trong trường hợp này chính là xác định phạm vi của vụ việc, tiếp đó là đưa ra hành động kỷ luật hợp lý. Thậm chí, nếu cần thiết, doanh nghiệp có thể sử dụng họp báo hoặc văn bản để bày tỏ rõ với công chúng.

Điều quan trọng nhất là phải đánh giá đầy đủ tình huống và xác định mức độ nghiêm trọng của cá nhân cũng như hành vi vi phạm với các giá trị của công ty doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được hành vi trách nhiệm của cá nhân bị buộc tội.

Điều cuối cùng cần chú ý chính là nếu sự việc này thu hút sự quan tâm của giới truyền thông thì doanh nghiệp cần phải thông báo rõ ràng với họ về sự việc và về những hành động mà bạn đã định và đang thực hiện để giải quyết khủng hoảng này.

3. Khủng hoảng tổ chức

Khủng hoảng tổ chức là tình huống mà doanh nghiệp đã sai với người dùng. Thay vì tạo lập lợi ích chung giữa doanh nghiệp và khách hàng, những doanh nghiệp mắc phải khủng hoảng này đa phần đều là doanh nghiệp coi khách hàng là công cụ để kiếm lợi nhuận. 

khủng hoảng, tổ chức, doanh nghiệp

Chúng bao gồm các hành vi sai trái như giữ thông tin, khai thác khách hàng (thường là thông tin) và lạm dụng quyền hạn quản lý của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Thay đổi văn hóa doanh nghiệp là một trong những cách giải quyết hiệu quả cho khủng hoảng này bởi những vấn đề thuộc nhóm khủng hoảng này thường bị gây ra bởi những nhân viên coi nhẹ nhu cầu khách hàng. Trở thành một doanh nghiệp với văn hóa kinh doanh coi trọng khách hàng sẽ giúp giảm thiểu khả năng đối mặt với những cuộc khủng hoảng từ nội bộ như thế này.

Bên cạnh đó, việc ủng hộ và phát triển môi trường doanh nghiệp này còn giúp những nhà kinh doanh có thể tuyển dụng được những nhân viên cốt cán, gắn liền với giá trị của công ty.

4. Khủng hoảng công nghệ

khủng hoảng, công nghệ

Trong kỷ nguyên định hướng công nghệ như hiện nay, công việc kinh doanh phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ kỹ thuật để có thể tồn tại. Nên một khi nền tảng công nghệ đó bị tổn hại, sẽ có rất nhiều điều mà doanh nghiệp cần phải quan tâm lo lắng.

Các trang thương mại điện tử cũng như các công ty phần mềm có thể gặp phải thiệt hại khổng lồ cũng như có thể đánh mất hàng triệu khách hàng tiềm năng nếu hệ thống máy chủ cũng như hệ thống dịch vụ của họ xảy ra vấn đề. Xảy ra vấn đề không chỉ khiến sụt giảm doanh thu mà còn gây ảnh hưởng lên doanh tiếng của doanh nghiệp.

Bước đầu tiên đề có thể đối mặt với khủng hoảng nhóm này chính là làm việc với nhà cung cấp công nghệ cho doanh nghiệp để phát hiện vấn đề và có thể giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể. Vấn đề chính mà doanh nghiệp cần chú ý đến chính là làm sao để điều này không ảnh hưởng đến khách hàng hết mức có thể.

Khi tình hình trở nên ổn định hơn, bước tiếp theo chính là rà soát lại mạng nội bộ của công ty và thiết lập bảo vệ mạng lưới công nghệ để tránh tình trạng này xảy ra một lần nữa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên chú trọng vào đội ngũ chăm sóc khách hàng và hỗ trợ khách hàng để giải quyết vấn đề khi khủng hoảng xảy ra như những cuộc gọi phàn nàn, hay khiếu nại dịch vụ cua rkhasch hàng.

5. Khủng hoảng gây ra bởi thiên tai

Nếu công ty của bạn bị phá hủy hoàn toàn bởi một trận động đất hay sóng thần thì đây chính là một cuộc khủng hoảng, chỉ có điều là nó được gây ra bởi thiên tai. Mặc dù loại khủng hoảng này hiếm khi xảy ra, nhưng một khi đã xảy ra, hậu quả mà nó để lại sẽ không nhỏ. Nếu công ty của doanh nghiệp tọa lạc tại một khu vực hay phải hứng chịu thời thiết cực đoan thì việc bổ sung vào kế hoạch dự phòng về thiên tai là điều ưu tiên số một.

khủng hoảng, thiên tai

Đối với loại khủng hoảng này, điều duy nhất doanh nghiệp có thể làm chính là chủ động trong mọi tình huống. Nếu có thể, hãy thiết kế công ty của bạn bằng những vật liệu chống chịu tốt với thời tiết và lên kế hoạch dự phòng cho tình huống xấu nhất để công ty vẫn có thể vận hàng trong trường hợp cơ sở vật chất không có sẵn.

Khủng hoảng xảy ra và doanh nghiệp bắt buộc phải giải quyết nó. Với những loại khủng hoảng như trên, các doanh nghiệp thường áp dụng giải quyết bằng những cách gì? Có hai cách quản lý khủng hoảng thường được doanh nghiệp sử dụng để phát hiện và giải quyết khủng hoảng.

Các loại hình quản lý khủng hoảng

1. Quản lý khủng hoảng đáp ứng

Khi doanh nghiệp của bạn bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, điều quan trọng là phải có kế hoạch hành động sẵn sàng phù hợp với tình huống hiện tại. Điều này bao gồm việc liên lạc với các bên liên quan, thông báo cho nhân viên và tạo ra các giải pháp thích ứng. Phương pháp quản lý khủng hoảng này được sử dụng cho các tình huống như khủng hoảng tài chính và nhân sự trong đó bắt buộc bạn phải cung cấp phản hồi kịp thời.

2. Quản lý khủng hoảng chủ động

Biện pháp quản lý này được dùng để dự đoán trước một cuộc khủng hoảng và hoạt động đề ngăn chặn hoặc chuẩn bị cho điều đó. Ví dụ, xây dựng trụ sở với vật liệu chống động đất như ở Nhật Bản và chia sẻ kế hoạch dự phòng với nhân viên để mọi người đều có thể nắm bắt hoạt động và phương thức vận hành nếu xảy ra sự cố.

3. Quản lý khủng hoảng hồi phục

Đôi khi doanh nghiệp không biết rằng có một cuộc khủng hoảng đang chờ đợi họ. Và đến lúc họ nhận ra thì đã quá trễ để ngăn chặn hay chuẩn bị cho nó. Khủng hoảng công nghệ và nhân sự thường khiến cho doanh nghiệp bị che mắt và không thể dự đoán được, đi kèm với chúng là những tổn thất và những ảnh hưởng tiêu cực về lâu về dài. Trong trường hợp này, doanh nghiệp khó có thể làm giảm bớt tổn thất gây ra bởi khủng hoảng nhưng có thể cứu vãn những gì còn lại và dần dần hồi phục lại

đăng ký để nhận tin mới hàng tuần từ vnalert

Trở thành người đầu tiên nhận được các cập nhật mới nhất về các tính năng cập nhật của VnAlert, kiến thức Đầu tư, Marketing & nhiều hơn nữa

Bài viết liên quan

Email: info@aivgroup.vn

Phone: 0931 458 189

© 2020 VnAlert

Bản quyền thuộc về AIVGroup