Tạo nội dung hiệu quả trên website chỉ với 5 bước | Blog VnAlert

5 bước để tạo nội dung hiệu quả trên website

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Để thu hút khách hàng cũng như những nhà đầu tư trong kỷ nguyên số, chúng ta luôn cần một website tốt. Nhưng hiệu quả của một website không chỉ nằm ở hình ảnh mà nhờ phần lớn vào nội dung. Đây được coi là giá trị thu hút người truy cập và giữ chân người xem. Vậy làm thế nào tạo nội dung hiệu quả trên website? Năm bước dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt được điều này!

Bước 1: Trước khi bắt đầu tạo nội dung, hãy nghiên cứu đối tượng khách hàng

Để tạo ra một nội dung hấp dẫn, người viết nội dung luôn phải tự ý thức được đối tượng bài viết hướng đến là ai? Là người trong độ tuổi nào? Không thể nói rằng: “Đối tượng khách hàng của tôi là tất cả những ai có nhu cầu với mặt hàng tôi bán.” Điều này không sai nhưng quá rộng, bạn không thể đánh đồng việc bán hàng cho một sinh viên với một doanh nghiệp là như nhau. Việc này sẽ phá hủy nội dung của bạn từ trong trứng nước.

Nếu không có nghiên cứu khách hàng, nội dung sẽ chỉ là cái xác không hồn.

Khi tạo nội dung cho website, hãy nhớ rằng bạn tạo nội dung cho người truy cập vào website xem, không phải tạo cho bản thân bạn đọc. Đừng nói về chuyện kinh doanh hay thành tựu kinh doanh của bạn trong nội dung mặc dù những thông tin này khá hữu ích trong việc xây dựng uy tín cho thương hiệu. Bạn có thể tham khảo 2 mẹo dưới đây:

  1. Tạo một bản khảo sát. Khảo sát là phương pháp hữu hiệu để thu thập thông tin khách hàng và giúp bạn có cái nhìn khái quát về nhu cầu của họ. Thông qua bản khảo sát, có thể bạn sẽ biết được khách hàng nghĩ gì và cần gì khi đến với thương hiệu của bạn.
  2. Hãy luôn biết tận dụng một cách hữu hiệu kho dữ liệu sẵn có. Kho dữ liệu này là một nền tảng khởi lập rất tốt để bạn có thể giới hạn đối tượng khách hàng mục tiêu.

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa cho bài viết

Viết nội dung không chỉ là viết một cách vô hồn, viết không mục đích. Một bài viết tốt cần chứa từ khóa, và từ khóa đó phải là từ khóa mà khách hàng quan tâm. Để tối ưu hóa hiệu quả của từ khóa, bạn nên xác định được đâu từ khóa nào đang là xu hướng hoặc nói cách khác, khách hàng đang quan tâm đến cái gì và từ đó, định hình thành từ khóa trong bài viết.

Việc xác định từ khóa cho bài viết rất quan trọng, nếu không có từ khóa chính, toàn bộ bài viết đó sẽ coi như bỏ đi. Đây là vấn đề mà những người làm nội dung đều phải chú ý, đặc biệt là khi viết bài cho website.

Bước 3: Tiêu đề là điều đầu tiên mà người đọc chú ý

Tiêu đề là thứ đầu tiên và cũng có thể là thứ duy nhất mà người đọc quan tâm về bài viết của bạn

Headline hay còn gọi là tiêu đề được ví như bánh lái của một con tàu, nhỏ thôi nhưng quyết định mọi thứ của một bài viết. Tiêu đề hay là một tiêu đề có thể thu hút và níu kéo người đọc. Và ngược lại, có thể tiêu đề sẽ hủy hoại mọi thứ nếu nó không đáp ứng được mong muốn của người đọc. Vậy một tiêu đề tốt là một tiêu đề như thế nào?

  1. Ngắn gọn, cô đọng và súc tích. Về cơ bản, tiêu đề đó phải đáp ứng được nhu cầu người đọc.
  2. Hứa hẹn trong tiêu đề. Bạn không cần phải ghi hẳn từ “tôi hứa là trong bài viết có….” để thu hút người đọc. Phần này phải để người đọc tự nhìn ra trong tiêu đề.
  3. Rõ ràng, mạch lạc là hai yếu tố quan trọng của một tiêu đề hay và cuốn hút. Chắc hẳn không người đọc nào muốn vừa mới đọc tiêu đề đã phải suy nghĩ, dự đoán tới lui về nội dung bài viết chỉ vì tiêu đề quá mơ hồ.

Bước 4: Tạo nội dung với mục đích nhất định

Việc làm nào cũng phải có mục đích nhất định, sáng tạo và viết nội dung cũng không ngoại lệ. Tạo nội dung không phải chỉ đơn giản là tạo cho có, mà điều quan trọng của tạo lập nội dung là thu hút người đọc – những người có tiềm năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp trong tương lai. Bên cạnh đó, người viết nội dung cũng phải xác định xem bài nội dung của mình viết cho ai, để làm gì? Khi những mục tiêu cơ bản được xác định, việc viết nội dung một cách hiệu quả sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

Doanh nghiệp không nên tạo nội dung chỉ vì “đối thủ cũng làm như vậy”. Nếu chỉ chạy đua tạo nội dung vô mục đích, thì về mảng nội dung, doanh nghiệp của bạn đã bị thua rất xa rồi.

Bước 5: Thúc đẩy nội dung cho các bài viết

Nội dung Marketing là những gì chính xác như tên gọi của nó: làm marketing bằng nội dung. Tạo nội dung (hay, đủ tiêu chuẩn) mới chỉ là một nửa quãng đường thành công; một nửa còn lại sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào việc doanh nghiệp thúc đẩy và quảng bá nội dung đó như thế nào. Nếu không có quá trình quảng bá nội dung, bài viết dù có hay đến đâu thì khả năng người đọc, khách hàng tiếp cận được đến nội dung cũng rất mong manh. Để nâng cao khả năng tiếp cận của người đọc, bạn có thể tham khảo hai cách dưới đây:

  1. Sử dụng mạng xã hội: trong kỷ nguyên công nghệ số, đây là phương thức quảng bá không thể bỏ qua. Mạng xã hội thật sự là một công cụ hữu hiệu để lôi kéo traffic về cho website của doanh nghiệp.
  2. Email quảng cáo: để tăng cơ hội tiếp cận của khách hàng đến bài viết, quảng cáo, email marketing cũng là một biện pháp nên cân nhắc. Biện pháp này có thể hữu hiệu trên quy mô rộng và chi phí tiết kiệm hơn hẳn. Tuy vậy, có nhiều khách hàng cho biết email marketing làm phiền họ và khiến họ mất luôn cảm tình với nhãn hàng. Do đó, doanh nghiệp nên cân nhắc khi lựa chọn phương thức này.

Nội dung là một phần không thể thiếu của mỗi thương hiệu, mỗi doanh nghiệp để tối ưu hóa khả năng cạnh tranh. Nhưng áp dụng nội dung như thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Hy vọng bài viết này sẽ giúp mọi người có cái nhìn khách quan và tổng thể hơn về khía cạnh nội dung và có phương thức vận dụng nội dung như vũ khí cạnh tranh hiệu quả.

Lê Phương tổng hợp.

Xem thêm:

đăng ký để nhận tin mới hàng tuần từ vnalert

Trở thành người đầu tiên nhận được các cập nhật mới nhất về các tính năng cập nhật của VnAlert, kiến thức Đầu tư, Marketing & nhiều hơn nữa

Bài viết liên quan

Email: info@aivgroup.vn

Phone: 0931 458 189

© 2020 VnAlert

Bản quyền thuộc về AIVGroup